Diễn đàn khởi nghiệp

Phụ nữ khởi nghiệp, dễ hay khó?

Cập nhật, 20:37, Thứ Năm, 11/05/2023 (GMT+7)

Khởi nghiệp (KN) vốn đã là bài toán khó khăn, phụ nữ KN dường như còn gặp trở ngại lớn hơn rất nhiều so với “đấng nam nhi”. Tuy nhiên, cũng có những lợi thế nhất định mà nữ giới có thể tận dụng để đạt được thành công với doanh nghiệp, dự án riêng của mình.

Trước tiên, về lợi thế, nữ giới khi KN cũng có những lợi thế nhất định. Theo các chuyên gia nhận định, hiện nay tư duy quản trị kinh doanh có tỷ lệ 80% bằng cảm xúc. Đó là lợi thế lớn của phụ nữ, bởi lẽ họ có chỉ số cảm xúc cao hơn nam giới. Phụ nữ nhạy cảm, khéo léo nhẹ nhàng trong giao tiếp, tình cảm hơn trong kinh doanh nên sẽ “đắc nhân tâm” tốt hơn.

Thực tế cho thấy đúng là phụ nữ có xu hướng nhạy cảm hơn trong tư duy KN, thể hiện ở ngay lĩnh vực, ngành nghề mà chị em lựa chọn kinh doanh như thời trang, giáo dục, ẩm thực, nghệ thuật… Nhiều ý kiến cho rằng, trong xã hội 4.0, với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, phụ nữ hoàn toàn có thể quản lý từ xa, mà vẫn làm tốt nhiều việc, cân bằng giữa công việc và gia đình.

Tuy nhiên, những khó khăn của phụ nữ cũng không ít. Nữ giới gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, do hạn chế tiếp cận các khoản vay và hỗ trợ tài chính. Nguyên nhân có thể giải thích do nữ giới thường không sở hữu tài sản trên chính danh nghĩa của họ; và một số tổ chức tài chính vẫn tồn tại định kiến về khả năng kinh doanh, không khuyến khích phụ nữ vay vốn KN.

Mặt khác, chị em cũng còn những hạn chế nhất định về kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, kỹ năng KN. Những hạn chế này phần nhiều xuất phát từ rào cản gia đình, trách nhiệm chăm lo cho gia đình khiến họ không còn nhiều thời gian học hỏi hoặc e ngại tìm kiếm những ý tưởng KN của mình; từ đó khó phát huy hết được tiềm năng của bản thân.

Tóm lại, bất cứ việc gì cũng có cái khó và cái dễ của riêng nó. Quan trọng là chị em dám thực hiện hay không. Phụ nữ phải vượt qua những định kiến, mạnh mẽ, tự tin lên bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh làm giàu của mình. Ngoài việc không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để nâng cao nhận thức, kỹ năng thì việc khéo léo tranh thủ sự ủng hộ và trợ giúp từ gia đình, từ một nửa của mình là rất quan trọng.

HẢI YẾN