Quyết sách mở đường cho kinh tế tập thể vươn xa

Kỳ 4: Xác định đúng hướng, tạo động lực mạnh mẽ

Cập nhật, 07:39, Thứ Năm, 27/04/2023 (GMT+7)

 

Chuỗi liên kết trong cung ứng, sản xuất và tiêu thụ nông sản là giải pháp quan trọng đối với phát triển kinh tế tập thể.
Chuỗi liên kết trong cung ứng, sản xuất và tiêu thụ nông sản là giải pháp quan trọng đối với phát triển kinh tế tập thể.
Trên cơ sở những thành công, hạn chế của khu vực kinh tế tập thể (KTTT) thời gian qua, đặt ra yêu cầu cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện khung khổ pháp luật, cơ chế, chính sách. Cùng với đó, KTTT, HTX cần xác định đúng hướng đi, tầm nhìn dài hạn, khai thác và tận dụng tối đa thế mạnh, nắm bắt các cơ hội mới… nhằm tạo động lực phát triển đột phá trong thời gian tới.
 
Thu hút trí thức trẻ, tận dụng công nghệ để tạo sức bật mới 
 
Là đơn vị được thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ từ các nghị quyết (NQ) của HĐND tỉnh đối với lĩnh vực nông nghiệp, HTX, ông Nguyễn Ngọc Nhân- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ) phấn khởi cho rằng: NQ của HĐND tỉnh đã thực sự đi vào cuộc sống, giúp cho các HTX từng bước thực hiện tốt sứ mệnh của mình. 
 
Được tham gia vào Hội đồng phản biện đóng góp cho các dự thảo NQ của HĐND tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Nhân cho biết: “Tôi rất tâm đắc với dự thảo NQ về quy định mức chi hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực đối với thành viên người lao động đang làm công tác quản lý chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ của các tổ chức KTTT và mức chi hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại tổ chức KTTT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”. 
 
Giải quyết bài toán “khát” nhân lực trẻ sẽ mở đường cho HTX phát triển.
Giải quyết bài toán “khát” nhân lực trẻ sẽ mở đường cho HTX phát triển.
Theo ông Nhân, trong các HTX của tỉnh Vĩnh Long, đa số các thành viên hội đồng quản trị là những người lớn tuổi, trình độ chuyên môn còn hạn chế, nhất là trong xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh.
 
Trong bối cảnh hiện nay, để tổ chức sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả thì chỉ có kinh nghiệm không chưa đủ, mà người cán bộ quản lý HTX phải có trình độ chuyên môn mới xây dựng được các phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Từ khó khăn đó, để nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ HTX, ngoài đào tạo cho đội ngũ cán bộ đương nhiệm cần có chính sách thu hút trí thức trẻ về quản lý và làm việc lâu dài tại HTX.
 
Trên thực tế, nếu có được đội ngũ cán bộ trẻ sẽ giúp các HTX giải quyết được những khó khăn trong quản trị, đặc biệt là thích ứng với thời đại 4.0. Chính vì vậy, ông Nhân cho rằng: “Việc có chính sách thu hút trí thức trẻ về làm việc tại các HTX phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh là hết sức cần thiết”.
 
Bên cạnh đó, năng lực quản lý tài chính và công tác tài chính kế toán ở nhiều HTX vẫn còn hạn chế, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh, do đặc thù của HTX chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nên doanh thu không lớn, chưa có quy chế chi tiêu nội bộ, ban kiểm soát HTX chưa thực hiện hết chức năng nhiệm vụ, cán bộ kế toán công tác tại các HTX chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa cập nhật kịp thời những thay đổi trong chính sách của Nhà nước nên còn nhiều sai sót…
 
Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng công tác tài chính kế toán sẽ là một trong những hướng đi nhằm mục tiêu nâng cao tính tự chủ và năng lực của HTX. Do đó, ông Nhân đề xuất: “Thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh chính sách thu hút cán bộ trẻ, có năng lực về hỗ trợ cho HTX trong công tác hạch toán sổ sách kế toán. Qua đây, sẽ góp phần đưa KTTT tỉnh nhà ngày càng phát triển”.
 
Dẫn 4 câu nói của nhà thơ Lê Quý Đôn: “Phi nông bất ổn/ Phi công bất phú/ Phi trí bất hưng/ Phi thương bất hoạt”, ông Trương Trí Triển- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp đa ngành TP Vĩnh Long, cho rằng: Ở nước chúng ta, lực lượng lao động trẻ rất nhiều, nhưng lại đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám” ra nước ngoài và hoạt động những ngành nghề không phải là nông nghiệp.
 
Hiện, độ tuổi lao động nông nghiệp của nước ta trung bình 50-60 tuổi, thì khoảng 10-20 năm nữa, cần phải có thế hệ trẻ bù đắp vào. Ngay từ bây giờ, cần phải kết hợp với những trường ĐH, những cơ sở giáo dục để tạo nên những “mầm non” tiếp nối, để không bị thiếu hụt lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. “Nếu “phi nông bất ổn” thì làm sao có thể phát triển công nghiệp, giáo dục, thương mại”, ông Triển nói. 
 
Để hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao thì cần số lượng lao động trẻ dồi dào, khả năng tận dụng công nghệ tốt “tạo thành mũi nhọn, sức bật”. Vĩnh Long hiện có nhiều trường ĐH với lực lượng lao động trẻ được đào tạo bài bản. Theo đó, cần tận dụng, phát huy “chất xám” của lực lượng này, trong đó, nhằm đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao”.
 
Ông Triển cũng cho rằng sự liên kết giữa các HTX ở Vĩnh Long còn thiếu nhiều, chưa tạo hệ sinh thái ổn định để phát triển từ những người trẻ năng động và những người lớn tuổi có kinh nghiệm. Do đó, cần tạo nên hệ sinh thái vững mạnh và liên kết với nhau bằng công nghệ để cùng nhau nắm bắt thông tin, kiến thức và truyền thông để thu hút đông đảo mọi người tham gia.
 
Phát triển chuỗi liên kết, mở “cánh cửa” thị trường
 
“HTX muốn thành công, trước tiên là con người”, bà Nguyễn Thị Kim Thanh- hộ kinh doanh cá thể phân bón hữu cơ Kim Thanh (ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) nói vậy và diễn giải thêm: Thực tế, chủ nhiệm HTX có thể do nông dân bầu lên, nhưng người quyết định thắng thua của HTX phải là người biết kinh doanh.
 
Trong Luật HTX cũng đã quy định là được quyền kêu gọi các thành phần kinh doanh khác. Thì đây lại là 2 mảng đối lập với nhau. HTX có thể trao quyền cho những người tham gia. Có thể họ không góp vốn nhiều, không phải là thành viên của HTX, nhưng vẫn có quyền tham gia kinh doanh mảng nào đó nếu HTX cần. 
 
“HTX có thể đào tạo người mới đem về hoặc thu hút từ đối tượng kinh doanh bên ngoài và hiện nay các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể có rất nhiều mối quan hệ và họ rất năng động”- bà Kim Thanh nói và cho rằng:
 
Nếu HTX hoạt động tốt thì có lương phát, nếu không hoạt động tốt thì chính những doanh nghiệp tham gia phải trả lương cho họ. Để HTX kinh doanh thành công thì chuyện thắng thua phải chịu trách nhiệm. Nếu thua thì phải sử dụng văn hóa từ chức để cho người trẻ hơn, tốt hơn làm. 
 
Bà Kim Thanh cũng cho biết: Tôi mong muốn các HTX trong tỉnh liên kết với nhau để hỗ trợ cho nhau, chẳng hạn như: HTX trồng trọt có thể sử dụng sản phẩm của HTX phân bón trùn quế… Đây là trách nhiệm của người phụ trách kinh doanh và phải trao quyền cho người này.
 
Đồng thời, cần quan tâm công tác đào tạo, nâng cao kiến thức cho những người tham gia vào HTX nhất là những người trẻ, tận dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất- kinh doanh. Bên cạnh, cần bổ sung nguồn vốn vay, vì hiện nay còn vướng ở chỗ vốn vay đã đưa các HTX cũ rồi, chưa thu hồi về thì HTX mới thành lập lại không tiếp cận được, song “đây lại là nhu cầu cần thiết”- bà Kim Thanh nói. 
 
Đồng tình với quan điểm đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp với HTX của bà Kim Thanh, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long, cho biết:
 
“Chúng tôi cũng có nhu cầu liên kết giữa các doanh nghiệp với HTX. Chúng tôi cũng rất quan tâm, muốn có đầu mối, có sự liên hệ, để cùng đồng hành với các HTX, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà. Khi có doanh nghiệp tham gia vào HTX sẽ giải quyết được những vấn đề nào đó hoặc tham gia vào một chuỗi liên kết sẽ tốt hơn”. 
 
Trong thời đại mới, kinh tế hộ nhỏ lẻ, manh mún, sẽ không có chỗ đứng. Kinh tế tập thể là con đường tất yếu để cùng phát triển.
Trong thời đại mới, kinh tế hộ nhỏ lẻ, manh mún, sẽ không có chỗ đứng. Kinh tế tập thể là con đường tất yếu để cùng phát triển.
Để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về KTTT, HTX, ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, yêu cầu BCĐ Đổi mới, phát triển KTTT, HTX các cấp cần giám sát, tổ chức đối thoại, kịp thời ghi nhận, giải quyết những khó khăn vướng mắc của các HTX ngay từ cơ sở.
 
Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp. UBND cấp huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong việc chuyển giao khoa học công nghệ; xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết hiệu quả giữa HTX với doanh nghiệp, gắn tổ chức sản xuất quy mô lớn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị... 
 
Sản xuất hữu cơ, xây dựng vùng nguyên liệu sạch
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh- hộ kinh doanh cá thể phân bón hữu cơ Kim Thanh: “Trong lĩnh vực sản xuất, các HTX cần quan tâm đến sản xuất hữu cơ, xây dựng vùng nguyên liệu sạch, nghiên cứu chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, đăng ký chứng nhận OCOP và ưu tiên đưa vô giỏ quà sản phẩm đặc trưng của tỉnh”.
Sớm áp dụng các chính sách hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao
Ông Trương Trí Triển- Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp đa ngành TP Vĩnh Long: “Có những công nghệ cao 4.0 năm trước là hiện đại, nhưng qua năm sau đã lỗi thời, nên việc áp dụng các chính sách hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao theo nghị quyết của HĐND tỉnh, nhất là mô hình hiện đại phải triển khai càng nhanh càng tốt. Cùng với đó, cần quan tâm ứng dụng là mô hình Smart Village (làng thông minh)- ứng dụng một loạt những cảm biến giúp ích cho cộng đồng và tạo nên chuỗi liên kết mạnh”.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI - TUYẾT HIỀN

>> Kỳ cuối: Hoàn thiện thể chế, đưa kinh tế tập thể thành động lực phát triển