Blog thị trường

Lực đẩy cho thị trường bất động sản

Cập nhật, 07:01, Thứ Sáu, 17/03/2023 (GMT+7)

Cùng với nhiều chính sách của Chính phủ, tín hiệu về giảm lãi suất… được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản sớm kích hoạt lại thanh khoản, tạo lực đẩy cho thị trường dần hồi phục và phát triển ổn định trở lại.

Thời gian qua, Chính phủ đã liên tục có những hành động cụ thể, đưa ra chính sách cho thị trường bất động sản. Cụ thể, ngày 5/3, Chính phủ đã ban hành Nghị định 08 cho phép doanh nghiệp phát hành trái phiếu có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác.

Đồng thời, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp có thêm phương án xử lý trái phiếu. Tiếp đó, ngày 11/3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về gỡ khó và thúc đẩy trở lại sự ổn định, phát triển bền vững cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Để có vốn hỗ trợ phát triển ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, trong Nghị quyết 33 Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn vốn góp của 4 ngân hàng lớn, cho chủ đầu tư, người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay. Mức lãi suất gói tín dụng này sẽ thấp hơn 1,5-2% lãi suất vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trong từng thời kỳ.

Theo các chuyên gia, khi nguồn cung nhà ở xã hội được đưa ra thị trường, giao dịch sẽ sôi động trở lại, vì đánh trúng nhu cầu thực sự. Sức ấm của phân khúc này sẽ lan tỏa hơi nóng tới cả thị trường chung, giúp bất động sản hồi phục trở lại.

Trong Nghị quyết số 33, Chính phủ cũng yêu cầu NHNN xem xét chỉ đạo tổ chức tín dụng rà soát, phân loại dự án bất động sản để có các biện pháp xử lý phù hợp (như giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ…) theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng. Đồng thời, nỗ lực tiết giảm chi phí hoạt động để có dư địa giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế, trong đó có người mua nhà và các dự án bất động sản.

Các chuyên gia cho rằng, lãi suất cho vay bất động sản trong mọi trường hợp rất khó thấp hơn so với lãi suất chung của thị trường, nhưng xu hướng chung năm 2023 đối với bất động sản sẽ giảm.

LÝ AN