Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

08:02, 24/02/2023

Ngày 7/2, Cục Thuế tỉnh tham gia hội nghị đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền do Tổng cục Thuế tổ chức.

 

 

Chương trình quay số “Hóa đơn may mắn” quý IV/2022.
Chương trình quay số “Hóa đơn may mắn” quý IV/2022.

Ngày 7/2, Cục Thuế tỉnh tham gia hội nghị đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền do Tổng cục Thuế tổ chức.

Ông Đặng Ngọc Minh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết: Để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng HĐĐT của những ngành nghề đặc thù như hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí, siêu thị, bán lẻ, ngành thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022.

Trong hơn 1 tháng triển khai đã có 62/63 cục thuế báo cáo kế hoạch triển khai giai đoạn 1 (đến hết tháng 3/2023), với tổng số người nộp thuế (NNT) triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là 3.901 cơ sở kinh doanh, trong đó: doanh nghiệp (DN) là 1.831, hộ kinh doanh là 2.070. Số lượng cơ sở kinh doanh đã đăng ký thành công trên hệ thống mới chỉ đạt 20% là chưa cao và khả năng đạt được 100% trong 2 tháng tiếp theo sẽ là khó khăn.

Do các cơ sở kinh doanh cần có thời gian để nâng cấp, chuyển đổi phần mềm ứng dụng của các máy tính tiền tại từng điểm bán hàng để đồng nhất việc xuất hóa đơn từ máy tính tiền trên toàn hệ thống, đặc biệt là mô hình chuỗi, siêu thị.

Khẳng định HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có rất nhiều lợi ích và là công tác chuyển đổi số tiếp theo của ngành thuế trong năm 2023, do đó ngành thuế quyết tâm triển khai thành công chương trình này nhằm mang đến những tiện ích cho NNT.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh- Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, cho biết thêm: Về pháp lý, thông tư, nghị định đã có quy định, Tổng cục Thuế cũng đã ban hành quy trình quản lý HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo Quyết định số 1391/QĐ-TCT, Công văn số 4517/TCT-DNNCN gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuy nhiên, để khuyến khích NNT sử dụng hình thức này hơn nữa, ngành thuế cần tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại cho NNT. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát các mô hình kinh doanh chuỗi như siêu thị, cà phê, bán lẻ thuốc tân dược làm dữ liệu cơ sở gửi cục thuế các tỉnh.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung đẩy mạnh triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Cụ thể, tiếp tục quán triệt, tập huấn lại HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền của DN, hộ kinh doanh. Các cục thuế cần quyết liệt triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, để quyết tâm triển khai ngay trong giai đoạn 1.

Trên cơ sở danh sách NNT thuộc diện có thể lựa chọn sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền của DN, cục thuế lập kế hoạch, giao chỉ tiêu đến từng phòng chuyên môn, chi cục thuế, từng đội thuế, từng công chức quản lý thuế để tăng cường việc hướng dẫn, hỗ trợ và đôn đốc NNT thuộc nhóm có thể triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo danh sách, đảm bảo đến hết tháng 2/2023 phải đạt tối thiểu 70% số lượng DN, hộ kinh doanh đã đăng ký và phấn đấu đến hết tháng 3/2023 triển khai đối với 100% các DN, hộ kinh doanh theo danh sách báo cáo Tổng cục Thuế của giai đoạn 1.

Mặc dù quy định cho phép NNT đồng thời được sử dụng HĐĐT có mã, không có mã và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, nhưng cũng có quy định bắt buộc người bán phải xuất hóa đơn cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không phân biệt giá trị từng lần. Người mua hàng có quyền được nhận hóa đơn để minh bạch trong giao dịch mua bán, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài ra còn được quyền tham gia dự chương trình hóa đơn may mắn do ngành thuế triển khai trong hơn 1 năm qua.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các phòng, văn phòng, chi cục thuế khu vực cần nỗ lực, quyết tâm thực hiện nghiêm túc, rà soát lại các đối tượng thuộc danh sách NNT thuộc diện có thể lựa chọn sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các lợi ích của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để DN, hộ, cá nhân kinh doanh hiểu đồng thuận cùng với ngành thuế triển khai thành công HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGỌC SƠN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh