Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc, nuôi dưỡng vịt chuyên trứng an toàn sinh học

Cập nhật, 19:20, Thứ Ba, 10/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dưỡng vịt chuyên trứng an toàn sinh học.

Lê Hữu Thọ (Xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm)

Anh Thọ mến!

Mô hình nuôi vịt chuyên trứng nhốt chuồng là một trong những mô hình chăn nuôi vịt đang được nhiều người áp dụng, mang lại hiệu quả chăn nuôi cao và đảm bảo an toàn sinh học.

Ðể vịt đẻ trứng liên tục, chất lượng trứng cao, cần lưu ý và nắm vững kỹ thuật trong khâu chăm sóc và nuôi dưỡng. Trước tiên, cần chọn những con vịt nở đúng ngày, khỏe mạnh, lông mượt, chân bóng, cuốn rốn khô, mắt nhanh và sáng, nên chọn mua vịt con ở nơi có nguồn gốc rõ ràng.

Tùy theo điều kiện hiện có để làm chuồng đảm bảo thoáng mát về mùa nắng, ấm và kín vào mùa mưa. Nền chuồng phải cao hơi dốc, không gồ ghề được lát bằng gạch hoặc xi măng nhám.

Cho vịt ăn, uống ở ngoài chuồng để giữ chuồng được khô sạch. Chất độn chuồng phải được phơi khô và được xử lý bằng các chất sát khuẩn thông thường. Chuồng được độn dày 5 - 8cm tùy theo thời tiết từng mùa và theo tuổi vịt.

Tùy theo giai đoạn phát triển của vịt mà có chế độ chăm sóc khác nhau. Muốn nuôi vịt chuyên trứng thì khi vịt được 18 tuần tuổi cần chọn những con khỏe mạnh, ngoại hình đẹp, đầu thẳng, mông nở, mắt sáng, nhanh nhẹn để làm vịt mái đẻ.

Nuôi vịt chuyên trứng nhốt rọ sử dụng 100% cám công nghiệp hoặc có thể tận dụng nông sản, phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến.

Chọn nguyên liệu thức ăn dễ kiếm, có thể trực tiếp sản xuất. Nếu chế biến đúng cách vẫn đảm bảo cân bằng hàm lượng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Cung cấp năng lượng duy trì, phát triển và sản lượng trứng đều cho đàn vịt.

Sau mỗi lứa nuôi, cần dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Cọ rửa bằng nước sạch, tẩy uế, phun thuốc khử trùng. Sau khi làm sạch, để chuồng khô và trống 7 - 10 ngày thì mới nuôi đợt mới để tránh mầm bệnh. Tiêm vaccine đầy đủ theo quy trình để phòng bệnh cho đàn vịt.

BẠN NHÀ NÔNG