Chuyển đổi số trong quy hoạch, phát triển đô thị

Cập nhật, 15:01, Thứ Tư, 04/01/2023 (GMT+7)

Để nâng cao chất lượng quy hoạch (QH) và phát triển đô thị (ĐT), TS Lưu Đức Minh - Phó Giám đốc Học viện Cán bộ Quản lý xây dựng và ĐT (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc tích hợp dữ liệu trong nền tảng số về QH và phát triển ĐT rất quan trọng.

Theo đó, hệ thống GIS là một công cụ, nền tảng quan trọng đã chứng minh được tính hiệu quả trong việc phát triển ĐT khi áp dụng trên thế giới. Gần đây, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thiết lập hệ thống GIS.

Nhiều QH ở các tỉnh, thành phố đã có hệ thống thông tin quản lý phát triển ĐT công khai và minh bạch. Thời gian tới, ngành xây dựng cần có chuẩn GIS cho công tác QH, phát triển ĐT; các bộ, ngành và địa phương cần quan tâm phát triển cơ sở đào tạo, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cán bộ QH, nhằm nâng cao chất lượng chuyển đổi số của ngành xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh chưa triển khai ứng dụng GIS và dự án QH ĐT thông minh. Giữa tháng 6/2022, sở đã phối hợp với Học viện Cán bộ Quản lý xây dựng và ĐT để mở lớp tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ngành. Thời gian tới, sở sẽ nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án Phát triển ĐT thông minh bền vững giai đoạn 2018 - 2025, định hướng đến 2030.

SÔNG HẬU