Giá khoai lang tím Nhật lập đỉnh mới, hơn 1,2 triệu đồng/tạ

Cập nhật, 14:27, Thứ Sáu, 02/12/2022 (GMT+7)

Do ảnh hưởng 2 năm dịch bệnh COVID-19, giá khoai lang tím Nhật luôn ở mức thấp, có thời điểm chỉ còn 30.000 - 40.000 đồng/tạ. Hiện nay giá loại khoai này đang lập đỉnh mới, hơn 1,2 triệu đồng/tạ.

Giá khoai lang tím Nhật lập đỉnh mới, hơn 1,2 triệu đồng/tạ - Ảnh: CHÍ HẠNH
Giá khoai lang tím Nhật lập đỉnh mới, hơn 1,2 triệu đồng/tạ - Ảnh: CHÍ HẠNH

Ngày 2/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long cho biết do nguồn cung tiếp tục khan hiếm nên giá khoai lang tím Nhật tại huyện Bình Tân hiện đã tăng lên hơn 1,2 triệu đồng/tạ (60kg). 

Đây là mức giá được ghi nhận cao nhất kể từ khi cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tuy giá cao nhưng hiện tại nông dân không có khoai để bán, vì trong 2 năm qua giá loại khoai này luôn ở mức thấp, có thời điểm chỉ còn 30.000 - 40.000 đồng/tạ. Nông dân lỗ nặng, không tái đầu tư sản xuất khiến diện tích khoai của huyện từ đầu năm 2022 đến nay chỉ xuống giống được 750ha.

Hiện Bình Tân chỉ còn khoảng 10ha trồng khoai, nguồn cung khan hiếm nên giá tăng mạnh. Theo tính toán của người trồng, với giá bán như hiện nay, sau khi trừ chi phí sản xuất còn lãi trên 20 triệu đồng/công.

Một lãnh đạo huyện Bình Tân cho biết thêm, hiện diện tích khoai lang tím Nhật còn rất ít, do người dân đã chuyển đổi sang trồng rẫy, lúa và hoa màu. 

Chính quyền địa phương đang tập trung khuyến khích, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn hướng dẫn người dân tái sản xuất khoai lang tím Nhật để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Chậm nhất đến cuối vụ lúa đông xuân năm nay, nông dân Bình Tân sẽ tái chuyển đổi sang trồng lại khoai lang để phục vụ thị trường.

Theo CHÍ HẠNH/Báo điện tử Tuổi trẻ