Cần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn theo chuỗi giá trị, có liên kết

Cập nhật, 17:49, Thứ Tư, 28/12/2022 (GMT+7)
Trong năm qua, có sự chuyển đổi phù hợp với định hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
Trong năm qua, có sự chuyển đổi phù hợp với định hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

(VLO) Ngày 28/12, Sở Nông nghiệp - PTNT tổ chức hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023.

Trong năm qua, ngành nông nghiệp có sự chuyển đổi phù hợp với định hướng cơ cấu lại là giảm diện tích gieo trồng lúa, tăng diện tích trồng cây ăn trái.

Theo đó, ước diện tích gieo trồng lúa cả năm giảm 16,4%, diện tích trồng cây lâu năm ước tăng 9,4% so với năm trước.

Đồng thời, tiếp tục duy trì các trang trại chăn nuôi có quy mô sản xuất lớn, có hiệu quả kinh tế, cơ cấu lại sản xuất thủy sản theo hướng công nghiệp, thâm canh, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Bên cạnh đó, công tác xây dựng NTM cũng được sự quan tâm và UBND tỉnh bố trí nguồn vốn kịp thời tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức thực hiện chương trình tốt hơn.

Đến cuối năm 2022, tỉnh có 69/87 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 79,3%; trong đó có 24 xã đạt chuẩn NTM nâng, chiếm tỷ lệ gần 34,8%.

Tuy nhiên, tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh,… đang diễn ra ngày càng phức tạp đã phần nào tác động đến sản xuất nông nghiệp; chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, giá nông sản thấp, lợi nhuận mang lại không cao…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Liệt ghi nhận và biểu dương các kết quả ngành nông nghiệp đã nỗ lực vượt khó, đạt được trong năm qua.

Để hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023, đề nghị ngành nông nghiệp và các đơn vị liên quan cần tập trung xây dựng, phổ biến, nhân rộng các mô hình khuyến nông ứng dụng công nghệ cao.

Tập trung xây dựng các vùng nguyên liệu, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn theo chuỗi giá trị, có liên kết; xây dựng mã số vùng trồng, vùng nuôi có chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu nông sản để chủ động lựa chọn và thu hút doanh nghiệp tiềm năng; mở rộng quy mô và nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hợp tác xã...

Tin, ảnh: LY - TƯƠI