Nhà nông tìm hiểu

Kỹ thuật nuôi cá chép giòn hiệu quả

Cập nhật, 05:59, Thứ Ba, 27/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn nuôi cá chép giòn. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nuôi đạt hiệu quả cao.

Nguyễn Trọng Nghĩa

(Xã Đồng Phú, huyện Long Hồ)

Anh Nghĩa mến!

Cá chép giòn là giống cá có giá trị kinh tế cao. Để nuôi cá chép giòn thành công không quá khó, tuy nhiên để cá xuất bán thực sự đạt độ giòn, chất lượng thì quan trọng là phải nắm vững kỹ thuật nuôi.

Nuôi cá chép giòn phù hợp cả với ao đất, lồng bè hoặc bể xi măng. Tuy nhiên, cá thích sống ở tầng đáy, có thể đạt kích thước lớn và khỏe mạnh.

Cá chép giòn có kích thước lớn, vì thế diện tích ao nuôi tối thiểu phải từ 2.000 - 5.000m2. Ao đào sâu hơn 2m, khoảng cách từ mặt nước cao nhất đến miệng ao cách ít nhất 40 - 50cm.

Ao nuôi cá chép giòn nên đào gần nguồn nước sạch, đáp ứng quá trình thay nước thường xuyên. Cần tránh các mạch nước ngầm. Ao cá ban đầu phải lót bạt, kè đá hoặc lát xi măng. Đây là điều kiện đầu tiên tạo ra sự khác biệt giữa cá chép giòn và cá chép thường.

Trước khi thả cần phải tháo cạn, nạo bùn, vớt bèo, san phẳng phần đáy. Khi đã dọn xong phải rắc vôi bột lên bề mặt để cân bằng lại độ pH của ao. Lưu ý: Nước để nuôi cá chép giòn không được quá đục, cũng không được quá trong suốt.

Lựa chọn những con cá chép giống hoàn chỉnh, không bị xây xát. Thân cá không bị mất nhớt. Nên lựa chọn cá có kích cỡ đồng đều, cùng đàn để tránh việc tranh giành thức ăn sau này.

Mật độ thả cá chép giòn trong lồng bè từ 0,5 -
0,7 m2/con. Nếu nuôi trong ao đất, mật độ có thể duy trì từ 0,5 - 1 con/m2. Thả với mật độ quá cao sẽ khiến chúng tranh giành thức ăn, ảnh hưởng tới chất lượng và mẫu mã khi xuất bán.

Trong tuần đầu tiên cứ cho cá ăn theo thức ăn bình thường, nếu cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cá sẽ lớn rất nhanh. Chỉ sau 1 tuần cho cá ăn hạt đầu tằm.

Lúc đầu không quen cá sẽ không ăn, nhưng khi đã luyện tập sau vài ngày cá sẽ ăn với lượng nhỏ. Sau khi đã quen dần phải cho ăn 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng sớm và buổi chiều.

Để giảm nguy có dịch bệnh, rủi ro, cần tiến hành bổ sung thêm vitamin C, thuốc tỏi trộn vào thức ăn ép cám viên nổi cho cá ăn 1 tháng/lần. Tùy vào trọng lượng mong muốn mà lựa chọn thời điểm thu hoạch thích hợp. Có thể là 5 tháng hoặc 6 tháng. Trước khi thu hoạch, cho cá nhịn ăn 1 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG