Nỗ lực ổn định nguồn cung xăng dầu

Cập nhật, 06:22, Thứ Sáu, 14/10/2022 (GMT+7)

 

Nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa, người dân khó tìm nơi mua.
Nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa, người dân khó tìm nơi mua.

Nhiều ngày nay, việc nhiều cửa hàng xăng dầu (XD) đóng cửa, tạm ngưng hoạt động đã khiến sản xuất và sinh hoạt của người dân gặp không ít khó khăn. Thị trường XD diễn biến phức tạp còn gây khó cho phía doanh nghiệp. Chia sẻ những khó khăn này, ngành chức năng đang có nhiều nỗ lực để ổn định nguồn cung mặt hàng thiết yếu này.

Người dân chật vật tìm nơi mua

XD là mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, sinh hoạt đời sống người dân. Do đó, trước việc nhiều cửa hàng XD thiếu hàng cục bộ, đóng cửa tạm ngưng hoạt động đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Tại Bình Tân, nhiều ngày nay, người dân không chỉ loay hoay ứng phó với triều cường mà còn phải chật vật tìm mua XD để bơm, tát thoát nước cho vườn cây ăn trái, ruộng khoai, rau màu bị ngập.

Theo Cục Quản lý thị trường, huyện Bình Tân hiện có 29 cửa hàng bán lẻ XD. Qua kiểm tra, giám sát, tính đến ngày 12/10 trên địa bàn huyện có 4 cửa hàng hết xăng, dầu; 9 cửa hàng hết xăng còn dầu; một cửa hàng đóng cửa đang chờ ký hợp đồng XD với thương nhân phân phối khác. Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số cửa hàng bán lẻ XD đang hoạt động cũng bán ra với số lượng hạn chế.

Đang chờ mua xăng, chú Nguyễn Văn Hùng (xã Tân Thành - Bình Tân), cho biết: “Tôi chạy hơn 5km mới tìm được cây xăng còn hoạt động để đổ xăng, những cây xăng gần nhà đã đóng cửa nghỉ bán vì hết xăng. Nhưng khi đổ cũng chỉ được vài chục ngàn đồng chứ không được đổ đầy bình”.

Có 5 công mít đang chờ thu hoạch nhưng bị triều cường dâng cao làm ngập hơn 30% diện tích vườn, anh Nguyễn Văn Sơn (xã Tân Thành) cho hay đang cần lượng lớn XD để bơm tát tránh ngập úng vườn, song việc nhiều cửa hàng XD đóng cửa, anh Sơn phải mất nhiều thời gian tìm nơi để mua.

“Giờ mua XD khó quá, có chỗ bán chỗ nghỉ, nhưng chỗ bán cũng chỉ mua được số lượng hạn chế chứ không đủ theo nhu cầu. Hôm trước triều cường lên nhanh bất ngờ quá, tôi chạy gần 20km mới mua được xăng để bơm, nhưng cũng phải đi gom mua 2 - 3 cửa hàng mới đủ bơm cho cả vườn. Đến khi mua đủ xăng thì nước ngập hết một phần, giờ một số cây mít bị vàng lá, chắc chắn sẽ giảm năng suất” - anh Sơn chia sẻ.

Anh Phan Văn Tới - Phó Trưởng ấp Tân Lập (xã Tân Thành), cho biết: Trong ấp chủ yếu là sản xuất rau màu, cây ăn trái, khoai lang. Do đó, khi triều cường lên cao nhu cầu bơm tát nhiều nhưng bà con khó mua XD. Có nơi cây xăng đóng cửa phải đi nơi khác mua, còn đến có mở cửa mua chỉ mua được 30.000 - 50.000 đ/người, chứ không mua được theo nhu cầu cần mua.

Toàn tỉnh hiện có 8 doanh nghiệp thuộc thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối XD đóng trên địa bàn tỉnh và 312 đại lý bán lẻ XD hoạt động. Ngoài ra, có 25 doanh nghiệp thuộc thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối XD đóng ngoài tỉnh có cung cấp XD cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ XD trên địa bàn tỉnh (có hợp đồng mua bán, cung cấp XD cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ XD).

Tính đến ngày 12/10, toàn tỉnh có 25 cửa hàng tạm ngưng hoạt động do hết XD, đang chờ nhập hàng; 56 cửa hàng hết xăng, còn dầu hoặc hết dầu, còn xăng vẫn mở cửa hoạt động bình thường.

Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường

Theo ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều cửa hàng XD nghỉ bán dài hạn và nghỉ bán tạm thời. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch bệnh, chiết khấu hoa hồng 0%, thêm vào đó thị trường XD có diễn biến phức tạp, khó lường, cửa hàng XD cũng bị thua lỗ, hết vốn.

Phải đóng cửa nghỉ bán vì thua lỗ kéo dài, cô Nguyễn Thu Hạnh - đại diện một cửa hàng bán lẻ XD tại Bình Tân cho hay: “Chiết khấu hoa hồng bằng 0, càng bán càng lỗ, thêm vào đó cửa hàng cũng rất khó để nhập hàng vì nguồn cung thiếu hụt. Do đó, cửa hàng không thể cầm cự nổi, đành xin nghỉ bán”.

Việc nhiều cửa hàng bán lẻ XD trên địa bàn tỉnh đóng cửa đã tạo áp lực lớn cho việc kinh doanh XD của các đơn vị khác. Điển hình như Công ty XD Vĩnh Long hiện chiếm khoảng 35% thị phần ở Vĩnh Long, với trên 70 cửa hàng bán lẻ và 6 doanh nghiệp tham gia ký kết hợp đồng nhượng quyền.

Trước đây, trung bình một ngày doanh nghiệp cung ứng ra thị trường khoảng 230m3 XD, song, do một số cửa hàng XD khác bị đứt gãy nguồn cung, lượng hàng bán ra thị trường của doanh nghiệp phải tăng thêm từ 70 - 80 m3/ngày. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đang nỗ lực để có đủ nguồn cung XD phục vụ thị trường.

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, góp phần ổn định thị trường.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, góp phần ổn định thị trường.

Theo ông Lê Thanh Phong - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, nhìn chung tại các địa bàn vẫn đảm bảo đủ lượng cung ứng cho người tiêu dùng. Nguyên nhân khiến tình trạng một số cửa hàng XD đóng cửa tạm thời là do lượng XD về các cửa hàng thiếu cục bộ, doanh nghiệp đã đăng ký nhưng nhập về chưa kịp, chỉ gián đoạn trong thời gian ngắn. Riêng địa bàn huyện Bình Tân hiện nay có 29 đại lý bán lẻ XD hoạt động.

Theo báo cáo ngày 11/10 tại huyện Bình Tân có 6 cửa hàng XD ngưng hoạt động do hết XD và 9 cửa hàng XD hết xăng, chỉ còn dầu vẫn mở cửa hoạt động bình thường.

Để đảm bảo hoạt động cung ứng XD không bị gián đoạn, Sở Công Thương và lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh XD ở tất cả các loại hình (thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ, đại lý bán lẻ XD), yêu cầu các đơn vị hoạt động đúng với nội dung ghi trên giấy xác nhận đủ điều kiện, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung ứng XD trên địa bàn.

Thường xuyên giám sát các cửa hàng bán lẻ XD đang hoạt động trên địa bàn, đối với các cửa hàng bán lẻ XD tạm ngưng hoạt động tiến hành phối hợp kiểm tra để làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngưng, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm.

Bài, ảnh: TRÀ MY