Blog thị trường

Vì sao thị trường xăng dầu gặp khó khăn?

Cập nhật, 05:54, Thứ Sáu, 14/10/2022 (GMT+7)

Tại họp báo thường kỳ quý III, để giải đáp những vấn đề được báo chí quan tâm do Bộ Công Thương tổ chức ngày 12/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ cuối năm 2021 - 2022, tình hình thị trường gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung năng lượng và mặt hàng xăng dầu.

Đến thời điểm này, Thứ trưởng cho rằng, nhờ sự nỗ lực của doanh nghiệp, địa phương, nguồn cung cho sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân đã cơ bản được đảm bảo đầy đủ. Theo Nghị định 95 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, hiện nay, không còn khái niệm doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu mà là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Họ có thể nhập khẩu hoặc mua ngay nguồn trong nước. Quý II vừa qua, do Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn trục trặc, giảm công suất xuống 50 - 55%, thậm chí có thời gian gián đoạn và không còn sản xuất nữa, Bộ Công Thương đã ra Quyết định số 242 yêu cầu 10 doanh nghiệp đầu mối phải tăng nhập khẩu để bù cho nguồn thiếu hụt trong nước. Nhưng thời điểm đó, doanh nghiệp mua xăng dầu với giá rất cao, sau đó giá liên tục giảm dẫn đến thua lỗ, khiến doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí, kể cả chiết khấu cho đại lý trong nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nêu rõ, hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là nguồn cung. Hiện nguồn cung trong nước đang chiếm 70 - 80%, tức là phải nhập khẩu 20 - 30% nhưng nguồn cung từ nước ngoài về Việt Nam lại gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã thua lỗ trong thời gian dài nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động nhập khẩu. Phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng cách tăng chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, việc tăng chi phí này mới được giải quyết một phần. Còn chi phí đưa từ nước ngoài về Việt Nam dù mới được điều chỉnh tăng lên, nhưng thời gian vừa qua chi phí này lại tăng rất cao. Bộ Công Thương sẽ kiến nghị với Chính phủ để tiếp tục điều chỉnh chi phí tăng lên để chia sẻ với doanh nghiệp.

LÝ AN