Diễn đàn khởi nghiệp

"Gọi vốn" khởi nghiệp

Cập nhật, 08:29, Thứ Năm, 15/09/2022 (GMT+7)

Xuất hiện trong tập cuối cùng của Shark Tank mùa 5, thương hiệu nến thơm Jaros Candle gọi vốn thành công: Không chỉ nhận 2 Golden Ticket (vé vàng) tương đương 200 triệu đồng mà còn được cả 3 “cá mập” đề nghị đầu tư 200 triệu cho 30% cổ phần.

Đại diện của startup này là hai chị em đến từ Vĩnh Long còn rất trẻ, Nguyễn Hoàn Lê Vy (SN 2005, học sinh cấp 3 Trường THPT Lưu Văn Liệt, Vĩnh Long) và Nguyễn Hoàn Triệu Vy (sinh viên năm 3 ngành Kỹ thuật hóa học của ĐH Bách khoa, TP Hồ Chí Minh). Câu chuyện của hai chị em đem đến sự thích thú cho khán giả và đặc biệt các “cá mập”. Nói như Shark Hùng Anh: “Anh đánh giá cao sản phẩm của tụi em… Các em lên đây đã động viên tinh thần cho rất nhiều bạn trẻ ở nhiều nơi trong cả nước”.

Gọi vốn có thể được hiểu là: Khi bạn có ý tưởng về một giải pháp mang lại lợi ích cho cộng đồng nhưng không có vốn, không có tài sản thế chấp để vay ngân hàng thực hiện dự án, bạn gặp gỡ mọi người, trình bày ý tưởng, kêu gọi ủng hộ tài chính từ cộng đồng để bạn thực hiện ý tưởng của mình. Hình thức này được nói ngắn gọn là gọi vốn hoặc tiếng Anh là crowdfunding.

Để có thể gọi vốn thành công, các chuyên gia khuyên các startup, khi suy nghĩ về kế hoạch gọi vốn thì ngoài yếu tố tài chính, cần phân tích kỹ những lợi ích chiến lược mà quá trình gọi vốn có thể mang đến cho mình. Phương thức gọi vốn nên dựa trên mô hình kinh doanh, quy mô và mục tiêu gọi vốn của mỗi startup. Hơn nữa, startup cần nhìn thấy nhà đầu tư không chỉ mang đến tiền mà còn là hợp tác chiến lược. Cụ thể, nhà đầu tư có thể trở thành một nhà tư vấn chiến lược song hành, hỗ trợ các nhà sáng lập startup nhìn thấy bức tranh lớn hơn trên con đường kinh doanh.

Ngoài ra, quá trình đàm phán với nhà đầu tư cũng mang đến cho startup nhiều góc nhìn hữu ích để hoàn thiện chiến lược kinh doanh. Một “cá mập” khuyên startup hãy “tiếp nhận ý kiến từ nhà đầu tư cũng như lắng nghe dịch vụ của khách hàng, tổng hợp các quan điểm, nhận định trái chiều thành chất liệu để hoàn thiện dự án kinh doanh tốt hơn”.

Có câu “hiểu người hiểu ta, trăm trận trăm thắng”. Bất kể startup lựa chọn tiếp cận một nhà đầu tư lớn hay kêu gọi cộng đồng góp vốn, cũng cần nghiên cứu trước về đối tượng mình chuẩn bị tiếp cận. Mặt khác, trước khi bắt tay vào khởi nghiệp, kỹ năng bán hàng, marketing là điều quan trọng nhất mà các nhà sáng lập cần trang bị.

LÝ AN