Khởi nghiệp- thành công không chọn nghề

Cập nhật, 22:06, Thứ Năm, 18/08/2022 (GMT+7)

 

Những sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trưng bày, giới thiệu.
Những sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trưng bày, giới thiệu.

Khi nói đến khởi nghiệp là hành động bắt đầu một nghề nghiệp, là thành lập một doanh nghiệp để kinh doanh. Nhưng đơn giản hơn nó có thể là hình thức tự mình làm chủ, hiện thực hóa các ý tưởng bán hàng.

Nhất là đối với phụ nữ (PN), với sự tích cực hỗ trợ của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh, chị em đã mạnh dạn đầu tư khởi sự kinh doanh từ những mô hình rất thiết thực trong đời sống nhưng đã cải thiện được kinh tế gia đình một cách hiệu quả.

Nâng cao năng lực kinh tế cho PN

Hội LHPN Phường 3 (TP Vĩnh Long) là một trong những đơn vị tích cực trong hoạt động hỗ trợ PN khởi sự kinh doanh. Hàng năm, Hội LHPN Phường 3 thực hiện công tác rà soát, nắm chắc các hộ hội viên PN nghèo, hộ nghèo do PN làm chủ hộ để có kế hoạch và hình thức giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp với từng hộ, đảm bảo 100% hộ nghèo được giúp.

Bên cạnh, hội vận động hỗ trợ hộ PN tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với nhu cầu của từng hộ và điều kiện của địa phương. Hàng năm, hội xây dựng kế hoạch giảm nghèo để triển khai vận động giúp đỡ hội viên thông qua nguồn vốn vay từ các ngân hàng và các nguồn vận động, với tổng số vốn vay hàng năm trên 4,5 tỷ đồng, giúp hàng trăm hộ vay để phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra, Hội LHPN Phường 3 còn vận động chị em khá giúp chị em nghèo bằng vốn lãi suất thấp, thành lập các tổ tiết kiệm, tổ xoay vòng vốn, vận động chị em giúp nhau sản phẩm mua bán gối đầu… thu hút hàng trăm chị tham gia, giúp trên 1.000 chị với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Để hỗ trợ PN khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, hội đã hỗ trợ bằng nhiều hình thức như giúp vốn, tập huấn kỹ năng kinh doanh, bán hàng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tuyên truyền các chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế...

Song song đó, Hội LHPN Phường 3 tiếp tục duy trì hình thức hỗ trợ nhóm hội viên PN bán hàng online, thông qua việc giới thiệu, chia sẻ trên mạng nhằm giúp chị em phát triển khách hàng. Tiêu biểu là nhóm các mặt hàng dân gian, bán quần áo, mỹ phẩm, đồ dùng handmade... đã được giới thiệu và quảng bá sản phẩm hiệu quả.

Bà Cao Thị Tuyết Hương- Chủ tịch Hội LHPN Phường 3 cho biết, hội luôn tập trung triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2027”, xây dựng các mô hình hỗ trợ PN khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, hội đã hỗ trợ được 7 chị khởi sự kinh doanh với số vốn trên 350 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Các chị làm kinh tế gia đình, mua bán nhỏ nhưng với tính cần cù chịu khó nên hầu hết các chị đều làm ăn có hiệu quả, vươn lên có cuộc sống ổn định.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 3 tích cực trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 3 tích cực trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.

“Mạnh dạn làm ăn” để vươn lên

Công tác hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình được xem là giải pháp hiệu quả thu hút chị em đến với tổ chức hội. Điểm mạnh của Hội LHPN Phường 3 trong những năm qua là việc huy động được các nguồn lực để đáp ứng cơ bản nhu cầu về vốn và kiến thức cho chị em.

Góp phần giảm thiểu tình trạng vay nóng, vay nặng lãi, giúp chị em có điều kiện đầu tư “làm ăn” phát triển kinh tế gia đình bền vững, ổn định đời sống. Thông qua các mô hình tất cả chị em đều tự nguyện tham gia vào tổ chức hội, nhiều chị thoát nghèo vươn lên khá giàu nay tiếp tục cùng với hội giúp PN nghèo trên địa bàn, làm nòng cốt trong các phong trào của hội.

Chị Huỳnh Kim Hậu (Khóm 1- Phường 3) chia sẻ: “Ngày trước tôi làm thợ may, nhưng công việc không được thuận lợi, ế ẩm không có khách hàng, chỉ thu nhập của chồng thì cuộc sống cũng rất khó khăn vì thế tôi định chuyển nghề khác kiếm sống”.

Nghĩ là làm, là hội viên Hội LHPN Phường 3, chị Hậu được giới thiệu lần đầu vay được 70 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua hội PN giới thiệu mô hình khởi nghiệp. Có vốn chị thuê mặt bằng mở tiệm tạp hóa nhỏ bắt đầu kinh doanh. Có duyên buôn bán, chị dần trả được hết nợ cũ và tiếp tục vay thêm 2 lần gần 120 triệu đồng để tiếp tục mở rộng việc kinh doanh buôn bán.

Hiện tại cuộc sống gia đình chị đã ổn định, thu nhập hàng tháng từ tiệm tạp hóa giúp chị trang trải được chi phí cuộc sống. Sắp tới chị còn mong muốn vay thêm số tiền lớn hơn để đăng ký làm đại lý bia, nước giải khát. Đối với chị Hậu thành công từ việc khởi sự kinh doanh không chỉ là những nghề gì lớn lao, đơn giản đó là những gì thiết thực trong cuộc sống và mình đặt hết tâm huyết vào để quyết tâm làm.

Cũng như chị Hậu, chị Đặng Thanh Thùy (Khóm 1), trước đây đi bán hàng nhựa dạo ở các chợ huyện vất vả quá nên giờ khi có con nhỏ chị muốn chuyển hướng kinh doanh. Vay được 50 triệu đồng qua hội PN giới thiệu, chị thêm tiền vốn của mình đầu tư mở tiệm trà sữa trước cửa nhà cho tiện chăm sóc con nhỏ. Với tính cần cù, chịu học hỏi, chị mày mò nghiên cứu trên mạng để tự chế biến các nguyên vật liệu tại nhà cho các món đồ uống của chị thêm phong phú đa dạng, bắt mắt với trên 10 loại chè, trà sữa.

Chị Đặng Thanh Thùy với hình thức kinh doanh mới của mình.
Chị Đặng Thanh Thùy với hình thức kinh doanh mới của mình.

“Tôi vừa mới mở tiệm được gần 2 tháng, được hội PN giúp đỡ rất nhiều. May mắn thay việc buôn bán cũng thuận lợi và có cơ hội phát triển, vì thế hướng tới tôi sẽ tiếp tục nhờ hỗ trợ để được vay đầu tư thêm, mở rộng ra bán thêm cà phê, nước ép. Hiện, tôi rất hài lòng với cuộc sống của mình, có công việc yêu thích để làm, lại có thể gần gũi gia đình chăm sóc con nhỏ. PN khởi nghiệp không dễ dàng, mình phải quyết tâm, chịu khó và cố gắng rất nhiều”- chị Thùy chia sẻ.

Qua phong trào vận động giúp nhau làm kinh tế gia đình, trong 5 năm qua có 95% hội viên PN Phường 3 được trợ vốn làm ăn đạt hiệu quả, nhiều chị trước đây đời sống còn gặp nhiều khó khăn nay kinh tế đã ổn định, vươn lên khá giàu, có điều kiện tốt hơn chăm lo cho con ăn học. Trong 5 năm qua đã có 20 hộ nghèo do PN làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần đáng kể giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo của địa phương còn 0,16%.

Bài, ảnh: HẢI YẾN