Blog thị trường

Chờ hàng hóa giảm giá

Cập nhật, 05:50, Thứ Sáu, 29/07/2022 (GMT+7)

(VLO) So với cuối tháng 6 vừa qua, từ 21/7 đến nay mỗi lít xăng đang rẻ hơn từ 6.200- 6.800đ, mỗi lít dầu diesel rẻ hơn 5.260đ. Với giá xăng dầu giảm mạnh hiện nay được xem là tín hiệu tốt cho nền kinh tế và là cơ sở để giá nhiều hàng hóa được giảm theo.

Tuy nhiên, sau thời gian xăng giảm giá, người tiêu dùng đi chợ vẫn “nhăn mặt” vì giá cả nhiều loại hàng hóa vẫn ở mức rất cao. Giá nhiều mặt hàng rau củ, thịt cá, lương thực, thực phẩm… vẫn “bình chân như vại” và người mua phải cân đong đo đếm từng đồng.

Theo nhiều chủ cửa hàng tạp hóa, tuy giá xăng giảm, nhưng mặt bằng chung giá cả chưa thể giảm ngay vì phụ thuộc rất nhiều các khâu nguyên liệu, sản xuất, vận chuyển… Mặt bằng giá cao, người mua cũng thắt lưng buộc bụng, chỉ mua những nhu yếu phẩm nên lượng hàng bán cũng rất chậm.

Dù vậy, người tiêu dùng vẫn đặt vấn đề: mỗi lần giá xăng tăng thì hàng hóa “té nước theo mưa” điều chỉnh tăng giá ngay sau đó; nhưng khi giá xăng giảm mạnh thì giá vẫn đủng đỉnh trên cao. Điều này cho thấy mặt tiêu cực của thị trường khi mặt bằng giá cả mới đã được thiết lập, thì rất khó kéo xuống.

Thực tế hiện nay, một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi có nhiều chương trình giảm giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhưng số lượng chưa nhiều.

Hơn nữa, các đơn vị phân phối cũng cho biết, đã đề nghị các nhà cung cấp các sản phẩm thiết yếu giảm giá bán thực phẩm ở mức hợp lý, đặc biệt sản phẩm đang tăng nhiều thời gian qua như thịt heo, thủy, hải sản, rau củ… để hỗ trợ người tiêu dùng.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh... để giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm phục vụ cạnh tranh xuất khẩu và kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, hỗ trợ chính sách tiền tệ... cho cả trước mắt và trung hạn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7 tới. Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ thị trường, hy vọng thời gian tới giá cả hàng hóa sẽ được điều chỉnh linh hoạt, có lợi cho người tiêu dùng hơn.

LÝ AN