Blog thị trường

Thuận lợi hơn khi gửi tiết kiệm dài hạn

Cập nhật, 12:33, Thứ Bảy, 25/06/2022 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 04/2022/TT- NHNN quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông tư nêu rõ, có 4 hình thức tiền gửi rút trước hạn gồm: tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn; tiền gửi có kỳ hạn; chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và trái phiếu do TCTD phát hành; các hình thức nhận tiền gửi có kỳ hạn khác theo quy định tại Luật Các TCTD.

Trước đây, nhiều người khá phân vân, cân nhắc khi gửi tiết kiệm với số tiền lớn. Để được hưởng lãi suất cao thì phải gửi kỳ hạn dài, nhưng nếu cần tiền đột xuất thì toàn bộ số tiền gửi chỉ được hưởng lãi suất thấp. Để tránh tình trạng này, nhiều người phải chia số tiền tiết kiệm thành nhiều phần nhỏ hoặc gửi các kỳ hạn khác nhau.

Tuy nhiên, với Thông tư số 04/2022/TT-NHNN, trường hợp khách hàng rút trước hạn toàn bộ tiền gửi, TCTD áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của TCTD đó theo đối tượng khách hàng và/hoặc theo loại đồng tiền đã gửi tại thời điểm khách hàng rút trước hạn tiền gửi.

Còn trong trường hợp khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi thì đối với phần tiền gửi rút trước hạn, TCTD áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của TCTD đó theo đối tượng khách hàng và/hoặc theo loại đồng tiền đã gửi tại thời điểm khách hàng rút trước hạn tiền gửi. Đối với phần tiền gửi còn lại, TCTD áp dụng mức lãi suất đang áp dụng đối với khoản tiền gửi mà khách hàng rút trước hạn một phần.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 1/8/2022 và thay thế Thông tư số 04/2011/TT-NHNN ngày 10/3/2011 về quy định áp dụng lãi suất trong trường hợp tổ chức, cá nhân rút tiền gửi trước hạn tại TCTD.

Đối với các thỏa thuận lãi suất rút trước hạn tiền gửi trước ngày thông tư này có hiệu lực thi hành, TCTD và khách hàng tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết cho đến ngày hết hạn, ngày chi trả hoặc ngày thanh toán của khoản tiền gửi hoặc thỏa thuận thực hiện theo quy định tại thông tư này.

Theo đó, thông tư này được kỳ vọng tạo thuận lợi hơn cho người dân an tâm gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn dài hơn, từ đó tạo nguồn vốn kỳ hạn dài ổn định hơn cho chính các ngân hàng. Qua đó, góp phần cân bằng lại dòng vốn huy động trước đây có xu hướng chảy vào các loại hình tài sản khác.

TUYẾT HIỀN