Lo chuyện giúp dân sản xuất, tiêu thụ nông sản

Cập nhật, 10:06, Thứ Bảy, 05/03/2022 (GMT+7)

Hợp tác xã (HTX) Thương mại- Dịch vụ- Xây dựng- Sản xuất nông nghiệp Tân Quới (thị trấn Tân Quới- Bình Tân) được thành lập từ tháng 9/2021, định hướng của HTX là liên kết với nông dân trong tiêu thụ sản phẩm và hướng tới sản xuất sạch, an toàn.

Ông Nguyễn Văn Út- Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã (trái) đi thăm đồng, trao đổi với nông dân về sản xuất, tiêu thụ nông sản.
Ông Nguyễn Văn Út- Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã (trái) đi thăm đồng, trao đổi với nông dân về sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Từ chủ trương giúp dân

Bà Lê Thị Hoa- Chủ tịch UBND thị trấn Tân Quới cho biết, thành lập HTX là chủ trương của thị trấn, mục đích chủ yếu là giúp cho nông dân trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Do đó, đã tập hợp những người tâm huyết tham gia HTX. Ông Nguyễn Văn Út- Phó Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tân Quới được cử làm Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX “để thắt chặt sự gắn kết giữa chính quyền và người dân”.

HTX có 12 thành viên, vốn điều lệ 600 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Út cho biết, HTX chọn đa ngành nghề nhằm đa dạng nguồn thu để hoạt động, trong đó chủ yếu là lĩnh vực nông nghiệp. Trong bối cảnh phân thuốc tăng giá như thời gian gần đây, HTX định hướng liên kết mua phân thuốc với giá rẻ hơn thị trường để đầu tư cho nông dân sản xuất theo mùa vụ và “không tính lời”, từ đó giúp nông dân giảm chi phí sản xuất.

Đồng thời, liên kết tiêu thụ để bao tiêu sản phẩm, thu mua với mức giá hợp lý, khắc phục tình trạng thương lái ép giá, sản phẩm làm ra bán không ai mua… Tới đây, khi đã liên kết được đầu mối, doanh nghiệp thu mua thì “sẽ phát động trồng rau màu đồng loạt để thu mua số lượng lớn”- ông Nguyễn Văn Út dự tính.

Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho biết thêm, một trong những khác biệt của HTX là thu hút các trưởng- phó của khóm, ấp vào làm cộng tác viên. Đây là những đại diện “có tiếng nói” với người dân, sẽ hỗ trợ HTX trong việc đi phát động, tuyên truyền về sản xuất nông nghiệp, thu mua nông sản… một cách hiệu quả.

Xuất thân là nhà nông, thấm cảnh làm nông vất vả nhưng tiêu thụ còn lắm bấp bênh nên ông Nguyễn Văn Út luôn trăn trở, mong muốn có HTX hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích chung cho người dân. “Thành lập HTX đa ngành để đa dạng nguồn thu cho HTX hoạt động cũng là để giúp dân được nhiều hơn”- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nói vậy và chia sẻ: HTX đang xúc tiến kế hoạch họp bàn giải pháp giúp dân. Tới đây, sẽ thu mua khoai lang, mít, rau củ quả các loại vì thời gian gần đây nhiều nông sản rớt giá, thậm chí không bán được do cửa khẩu tạm ngừng thông quan.

Tạo lợi nhuận và đầu ra cho nông dân

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Quới Lê Thị Hoa cho biết thêm, khi HTX thành lập, địa phương đã có văn bản gửi Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện hỗ trợ một phần kinh phí mua sắm trang thiết bị cho HTX hoạt động. Về mặt bằng, UBND thị trấn sẽ gửi tờ trình UBND huyện hỗ trợ nhằm tạo điều kiện mặt bằng cho HTX hoạt động. Trước đó, thị trấn cũng đã cho HTX mượn kho để dự trữ phân bón.

Anh Lê Văn Dương- khóm Thành Nhân (thị trấn Tân Quới) có gần 16.000m2 trồng màu, dừa, hạnh. Trong đó, có 7.600m2 cải bắp de trong nhà lưới và chuẩn bị mở rộng thêm 2.800m2. Anh Dương mong muốn được vào HTX để ổn định đầu ra sản phẩm. “Khi mở rộng nhà lưới, tôi sẽ liên kết với HTX Tân Quới để được hỗ trợ trong sản xuất. Đặc biệt, nếu giá bán ổn định 7.000- 8.000 đ/kg là sống khỏe re. Hiện, tui tự bán bên ngoài vẫn có lời nhưng không ổn định”- anh Dương nói.

Là người rất tâm huyết và đề xuất sáng lập ra HTX, ông Trần Thanh Lâm- Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Quới cho biết: Sắp tới, HTX sẽ liên kết với nông dân để tiêu thụ sản phẩm và hướng tới sản xuất an toàn, sản xuất sạch; đồng thời tranh thủ với UBND huyện để thuê mặt bằng làm kho khoai và mít. Hiện, mít ở Bình Tân được tiêu thụ qua trung gian. Thương lái tới Bình Tân thu mua, đem qua Tiền Giang rồi mới đi tiêu thụ. Khi HTX có điều kiện sẽ làm tại đây- tức là mua tại chỗ của nông dân rồi đi luôn, nếu liên kết được thì sẽ xuất thẳng qua Trung Quốc.

Thời gian tới, hợp tác xã sẽ liên kết với nông dân để tiêu thụ sản phẩm và hướng tới sản xuất an toàn, sản xuất sạch.
Thời gian tới, hợp tác xã sẽ liên kết với nông dân để tiêu thụ sản phẩm và hướng tới sản xuất an toàn, sản xuất sạch.

“Hiện, HTX đang gặp khó về mặt bằng để làm điểm tập kết thu mua nông sản, nếu thuê thì kinh phí HTX không thể trang trải, nếu được Nhà nước cho mượn mặt bằng thì sẽ tiện hơn”- ông Lâm nói và cho biết: HTX sẽ gắn kết với đơn vị sản xuất, cung cấp phân trực tiếp cho nông dân. Theo đó, sẽ lấy giá từ đại lý, đưa phân thuốc về cho nông dân sử dụng, đồng thời liên kết với công ty chứ không cần phải qua đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ… từ đó giúp giảm chi phí, giá sẽ rẻ hơn.

Bên cạnh, HTX còn dự kiến liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, về phân thuốc HTX cũng sẽ đứng ra cung cấp cho nông dân, nếu nông dân không có vốn sẽ liên kết với các quỹ tín dụng, liên kết với ngân hàng cho vay để dân làm với mục đích là làm sao “giúp cho nông dân có lợi nhuận cao và tạo đầu ra sản phẩm cho nông dân”- ông cho biết.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- SÔNG HẬU