Cung ứng xăng dầu sẽ tốt hơn

03:02, 18/02/2022

 Trao đổi với một số cơ quan báo chí ngày 15/2, ông Trần Duy Đông- Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 28/1, Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ phân tích tình hình thế giới và trong nước, nêu các vấn đề và đưa kiến nghị bao gồm việc cho phép Bộ lựa chọn điều hành giá xăng dầu trong kỳ ngày 1/2/2022 được linh hoạt, phù hợp.

(VLO) Trao đổi với một số cơ quan báo chí ngày 15/2, ông Trần Duy Đông- Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 28/1, Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ phân tích tình hình thế giới và trong nước, nêu các vấn đề và đưa kiến nghị bao gồm việc cho phép Bộ lựa chọn điều hành giá xăng dầu trong kỳ ngày 1/2/2022 được linh hoạt, phù hợp.

Tuy vậy, do thời điểm ngày 1/2/2022 trùng với Tết Nguyên đán, yêu cầu bình ổn giá đặt lên hàng đầu nên Chính phủ và Liên Bộ đã cân nhắc chuyển thời điểm điều hành xuống ngày 11/2.

Theo lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, với chu kỳ điều chỉnh 10 ngày/lần, Liên Bộ Công Thương- Tài chính đã tính toán phù hợp với tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp, chu kỳ để tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và đủ thời gian để cơ quan quản lý nhà nước cập nhật dữ liệu.

Hiện Bộ Công Thương vẫn đang theo dõi rất sát tình hình, đề xuất phương án phù hợp và hài hòa nhất. Trong đó, có phương án đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Công Thương lựa chọn thời điểm điều hành giá phù hợp theo quy định của Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu là có điều khoản đặc biệt về thời điểm điều hành, nhằm đảm bảo giá sát hơn, tạo nguồn và đỡ gây áp lực cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Đông, quan điểm của Bộ Công Thương là xử lý rất nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở tất cả các khâu như thương nhân đầu mối, phân phối, đại lý bán lẻ nếu có hành vi “găm hàng” không muốn bán ra, chờ tăng giá ảnh hưởng đến nguồn cung phục vụ cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo rất quyết liệt tất cả các tuyến, từ cấp Trung ương đến thành lập 3 đoàn kiểm tra tại các địa phương.

Vụ Thị trường trong nước nhìn nhận, hiện nay tình hình cung ứng xăng dầu có tốt hơn so với cách đây khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, việc thiếu hụt xăng dầu cục bộ chưa hoàn toàn được khắc phục.

LÝ AN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh