Để vận hành an toàn cống thủy lợi

06:06, 01/06/2021

Mới đây, Tổ Quản lý, khai thác tạm thời cống Vũng Liêm thông báo đóng cống để thi công trụ chống va tại cống này. Việc đảm bảo an toàn trong vận hành cống cũng như giao thông thủy đang trở nên cấp thiết hiện nay.

(VLO) Mới đây, Tổ Quản lý, khai thác tạm thời cống Vũng Liêm thông báo đóng cống để thi công trụ chống va tại cống này. Việc đảm bảo an toàn trong vận hành cống cũng như giao thông thủy đang trở nên cấp thiết hiện nay.

Vấn đề mất an toàn lưu thông thủy qua cống ngăn mặn hiện nay rất đáng lo ngại.
Vấn đề mất an toàn lưu thông thủy qua cống ngăn mặn hiện nay rất đáng lo ngại.

Ông Kiều Văn Công- Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp- PTNT), Tổ trưởng Tổ Quản lý, khai thác tạm thời cống Vũng Liêm- cho biết, thời gian qua, tàu ghe qua lại cống không chấp hành quy định về an toàn giao thông thủy nên có xảy ra va chạm vào trụ chống va và đơn vị quản lý đang thi công lại trụ.

Mặc dù địa phương đã tổ chức họp dân, làm cam kết việc đảm bảo an toàn khi lưu thông qua cống nhưng tình trạng tài công lái ẩu vượt cống vẫn rất đáng lo ngại.

Nhiều vụ va chạm đã xảy ra tại khu vực các cửa cống từ việc tranh giành nhau vượt cống giữa các chủ phương tiện.

Lo ngại của ông Kiều Văn Công có cơ sở khi thời gian gần đây, những cống thủy lợi ngăn mặn được vận hành lại nảy sinh vấn đề mất an toàn lưu thông thủy.

Một số phương tiện giao thông thủy khi lưu thông qua các cống ngăn mặn (vận hành như cống Vũng Liêm) không chấp hành quy định về an toàn, đã xảy ra va chạm vào xi lanh thủy lực, có phương tiện bị chìm ngay vị trí khoang cửa cống, gây mất an toàn lưu thông thủy và cả công trình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành và nhiệm vụ kiểm soát mặn.

Nguyên nhân gây mất an toàn giao thông qua cống còn đến từ việc cửa van chưa được hạ xuống hoàn toàn.

Theo khuyến cáo của đơn vị quản lý, lập trình điều khiển và vận hành cần bảo đảm cửa cống mở 100% thì mới phát tín hiệu cho phép tàu, ghe lưu thông, đồng thời cần kiểm tra và xác định rõ nguyên nhân vì sao cửa cống không hạ xuống hoàn toàn để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nhằm tăng cường nhân lực quản lý cống Vũng Liêm, thời gian qua, Công ty TNHH 1TV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Trà Vinh đã cử 3 cán bộ của đơn vị tham gia hỗ trợ vận hành cống này.

Ông Kiều Văn Công cho biết thêm, việc kiện toàn bộ máy quản lý, vận hành cống Vũng Liêm đã đáp ứng tốt nhu cầu điều tiết nước phục vụ sản xuất, dân sinh và giao thông thủy của lưu vực dự án.

Bởi trước đó, việc vận hành cống Vũng Liêm do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 đảm nhiệm, tuy nhiên do bộ máy quản lý chưa hoàn thiện nên chưa có lực lượng vận hành chuyên nghiệp.

Cống Vũng Liêm được đóng lại để thi công trụ chống va.
Cống Vũng Liêm được đóng lại để thi công trụ chống va.

Cống Vũng Liêm từ khi đưa vào vận hành thì việc đảm bảo an toàn lưu thông thủy được tổ quản lý, khai thác tạm thời cống này đặc biệt quan tâm, tuân thủ tuyệt đối quy định, quy trình an toàn khi vận hành cống.

Theo đó, cống chỉ được đóng hoặc mở cửa khi nước bắt đầu ròng, nước chảy ra phía sông Cổ Chiên.

Tàu, ghe lưu thông khi cống đã mở hết hành trình của xi lanh, cửa cống đã nằm ngang dưới đáy sông. Khi đang vận hành, tuyệt đối không để tàu, ghe di chuyển vào khu vực cửa cống.

Ngoài ra, lịch vận hành cống này cũng được xây dựng và thông báo rộng rãi để các chủ phương tiện chủ động sắp xếp thời gian lưu thông qua cống.

Vào trung tuần tháng 5, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 cũng đã có công văn đề nghị Công ty TNHH 1TV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Trà Vinh chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành cửa van công trình cống Tân Dinh và cống Bông Bốt (thuộc tiểu dự án Nam Mang Thít).

Theo đề nghị này, đơn vị vận hành các cống trên cần xây dựng lịch vận hành chi tiết theo tuần, theo kế hoạch sản xuất của địa phương, thông báo lịch trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và treo bảng thông báo kế hoạch vận hành tại công trình, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình vận hành công trình được duyệt.

Trong quá trình đóng- mở cửa cống, ngoài việc sử dụng còi hụ, đèn cảnh báo, cần phải có lực lượng cảnh giới làm nhiệm vụ cảnh báo các phương tiện giao thông thủy phía trước và phía sau cống, chỉ được bấm nút vận hành đóng- mở cửa cống khi các phương tiện giao thông thủy phía trước và phía sau cống không có hoặc đã dừng hẳn; ghi chép nhật ký vận hành đầy đủ, điều tra số lượng phương tiện thường xuyên qua lại cống trong vùng dự án, trao đổi trực tiếp với các chủ phương tiện về quy định an toàn khi lưu thông qua cống.

Hàng ngày, lực lượng vận hành cần kiểm tra toàn bộ tình trạng làm việc của các thiết bị công trình như bu lông, đai ốc trong hệ thống cơ khí cửa cống, hệ thống điện, còi, đèn, biển báo an toàn,… quản lý không cho ghe, tàu đậu, buộc dây neo vào thảm đá tiêu năng.

Theo kế hoạch hiện đại hóa hệ thống thủy lợi phục vụ chuyển đổi, phát triển nông nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn năm 2021- 2050 đã được UBND tỉnh thông qua từ đầu năm 2021, bên cạnh việc phát triển hệ thống thủy lợi đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh thì giải pháp trước mắt là từ nay đến năm 2025, tỉnh xây dựng đề án sắp xếp tổ chức, bộ máy quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Trong đó sẽ thành lập các doanh nghiệp, các tổ chức thủy lợi cơ sở để quản lý, khai thác các công trình thủy lợi.

Ngoài ra, tỉnh còn chú trọng hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành công trình như đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, khai thác công trình thủy lợi từ cấp tỉnh đến tận cơ sở. Hiện đại hóa hệ thống quan trắc khí tượng, thủy văn chuyên dùng phục vụ quản lý, khai thác và vận hành công trình, xây dựng hệ thống giám sát vận hành, từng bước tiến tới tự động hóa trong vận hành công trình, hệ thống.

Bài, ảnh: THÀNH LONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh