Hai Bộ trưởng lý giải nguyên nhân các dự án đường sắt đô thị đội vốn

05:08, 15/08/2019

Bộ trưởng KH&ĐT cho rằng, do không lường hết được các khâu của dự án đường sắt đô thị nên phải điều chỉnh lại và tăng vốn lên rất lớn.

Bộ trưởng KH&ĐT cho rằng, do không lường hết được các khâu của dự án đường sắt đô thị nên phải điều chỉnh lại và tăng vốn lên rất lớn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời câu hỏi chất vấn. (ảnh: Quochoi.vn)
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời câu hỏi chất vấn. (ảnh: Quochoi.vn)

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đặt vấn đề, trong điều kiện nguồn vốn trong nước khó khăn nhưng việc sử dụng vốn vay ODA làm 5 dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM đều chậm trễ, đội vốn tới 80.000 tỷ. Đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ trưởng ra sao vào giải pháp khắc phục thế nào?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ này chỉ là đầu mối đàm phán ký kết, còn về chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, phân bổ dự toán…thuộc về Bộ KH&ĐT.

“Chậm tiến độ, đội vốn dự án trước hết là trách nhiệm của chủ đầu tư, còn các Bộ, ngành chúng tôi có trách nhiệm liên quan”-  ông Dũng nói.

Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc thu hút quản lý và sử dụng ODA có nhiều nội dung. Về nguyên nhân dự án đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ mà đại biểu nêu ra, ông Dũng lý giải, đây là dự án đường sắt đô thị lần đầu Việt Nam thực hiện, nên hiểu biết, kinh nghiệm, năng lực từ tư vấn đến cơ quan quản lý chưa theo kịp, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời câu hỏi chất vấn. (ảnh: Quochoi.vn)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời câu hỏi chất vấn. (ảnh: Quochoi.vn)

Về nguyên tắc sử dụng nguồn ODA là thu hút công nghệ, kinh nghiệm của quốc tế nên các nhà thầu tư vấn của quốc tế lập dự án và các cơ quan của Việt Nam tham gia xem xét, thẩm định phê duyệt.

“Chúng ta không lường hết được các khâu từ đầu đến cuối của dự án, nên từ lúc phê duyệt đến lúc triển khai thực hiện đã điều chỉnh lại và tăng vốn lên rất lớn. Ví dụ, tuyến đường sắt đô thị số 1 của TPHCM  Bến Thành – Suối Tiên tăng từ 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng, tăng tới 30.000 tỷ. Tuyến đường sắt số 2 của TPHCM cũng tăng từ 26.000 tỷ lên 47.000 tỷ đồng. Còn đường sắt Cát Linh – Hà Đông của Hà Nội cũng tăng vốn tới 40.000-50.000 tỷ đồng” – ông Nguyễn Chí Dũng nói và cho rằng không thể nói ngay là đội vốn mà việc tăng vốn là do tính chưa hết, không đầy đủ, chứ đội vốn cũng chỉ ở chừng mực nhất định.

“Càng kéo dài thì chi phí càng phát sinh là đúng. Việc vượt lên số vốn rất lớn như vậy nguyên nhân chính là do không lường hết được quy mô, các hạng mục, nên buộc phải điều chỉnh lại” - Bộ trưởng thừa nhận.

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu 4 hệ luỵ kéo theo khi điều chỉnh vốn lớn như trên: nguồn vốn ở đâu? thẩm quyền phê duyệt? đã tính vào kế hoạch trung hạn chưa? khả năng cấp phát và vay lại của địa phượng thì tỷ lệ như thế nào?

Hiện nay, các dự án này về mặt thẩm quyền đã rõ. TPHCM đang tiến hành thẩm định lại để quyết định phê duyệt điều chỉnh lại dự án trên cơ sở đó thống nhất với Bộ Tài chính về phương án vay và cấp phát giữa nhà nước và địa phương. 

Nguồn vốn bố trí trong kế hoạch trung hạn cũng đã được cân đối, do vậy có đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Vấn đề duy nhất là chờ TPHCM phê duyệt lại các quyết định điều chỉnh này trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ KH&ĐT./.

Theo Kim Anh/VOV

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh