Làm các loại bánh từ bột gạo quê hương

Cập nhật, 21:49, Thứ Ba, 27/03/2018 (GMT+7)

“Chúng tôi mong muốn làm tất cả các loại bánh bằng bột gạo thay thế bột mì”- ông Phạm Minh Hiền- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Bột mì Đại Nam (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết, bột gạo không chỉ làm phong phú thêm các sản phẩm từ tinh bột, nâng cao giá trị của hạt gạo quê hương, mà còn thay đổi thói quen sử dụng nguyên liệu chế biến các loại bánh của người tiêu dùng.

Các sản phẩm bột trộn sẵn được giới thiệu tại cửa hàng Công ty Đại Nam ở đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long).
Các sản phẩm bột trộn sẵn được giới thiệu tại cửa hàng Công ty Đại Nam ở đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long).

Bánh bông lan, bánh bao làm từ bột gạo

Giới thiệu với chúng tôi những chiếc bánh xèo mẫu chế biến trước đó hơn 1 giờ, ông Hiền bảo: “Bánh giòn rụm, thơm thơm và lá hành còn tươi xanh”.

Theo ông Hiền, bột bánh xèo trộn sẵn rất tiện lợi và dễ dàng chế biến khi làm theo đúng hướng dẫn trên bao bì. Trên thị trường hiện đã có nhiều sản phẩm bột gạo trộn sẵn của Đại Nam làm bánh chuối chiên, chiên tôm, chiên giòn,…

Nhiều người sẽ rất ngạc nhiên “bánh bông lan, bánh bao làm từ bột gạo được sao?”- bởi nó thường làm từ bột mì.

Ông Hiền cho biết: “Chúng tôi đã chế biến các loại bánh cookie nho, bông lan cuốn, bông lan trà xanh… 100% nguyên liệu bột gạo. Còn có bánh bông lan chuối, bánh bao… cũng từ bột gạo”.

Từ ý tưởng đó, ông Hiền cho biết, Đại Nam đang đầu tư dây chuyền sản xuất bột gạo hiện đại Nhật Bản tại Cụm công nghiệp Phú An (xã Phú Thịnh- Tam Bình), giai đoạn 1 nhà máy có công suất 36.000 tấn lúa/năm, dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 6 tới.

Đại Nam cũng cam kết với UBND tỉnh nâng công suất hoạt động nhà máy giai đoạn 2 lên gấp đôi, với 97.200 tấn lúa/năm tương đương khoảng 48.000 tấn sản phẩm/năm, tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 600 tỷ đồng.

“Những sản phẩm bột của chúng tôi sử dụng nguyên liệu chính là lúa gạo tại Vĩnh Long. Chúng tôi cũng hướng nông dân sản xuất lúa theo quy trình an toàn, để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Vì thế, những sản phẩm của công ty mang đậm chất quê hương, gần gũi, thân thiết với bữa ăn của người dân. Chẳng hạn, bột bánh xèo trộn sẵn Hương Quê, tuy sản xuất quy trình công nghiệp nhưng vẫn đậm vị quê hương, bánh xèo vẫn giữ được mùi thơm của gạo truyền thống”- ông Hiền nói.

Muốn làm gì đócho quê hương vựa lúa

“Mình ở vựa lúa lớn nhất cả nước nên phải tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương để giúp bà con mình.

Với lại tôi là người con của đất Vĩnh Long nên mong muốn được làm gì đó cho quê hương. Chúng tôi muốn các loại bánh làm từ bột gạo, nâng cao giá trị hạt gạo cho bà con và hy vọng ở ĐBSCL sẽ không phải nhập bột mì nữa”- ông Hiền nói như tâm sự.

Để làm ra bột gạo, ông Hiền cũng đã mày mò nghiên cứu công nghệ đến công thức chế biến từng loại bánh và ông thấy “bột gạo tốt cho sức khỏe, giá cả phải chăng”.

Đồng thời, mời chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu các sản phẩm từ bột gạo và hiện nay công ty đã có hơn 10 sản phẩm làm từ bột gạo, trong đó có bánh bông lan bột gạo, bánh bột gạo, bánh kem bột gạo…

Hiện, công ty đã hợp đồng bao tiêu 20ha lúa ở Tân Phú (Tam Bình) vừa tạo nguồn nguyên liệu chất lượng vừa có đầu ra ổn định cho nông dân. Hướng tới, công ty sẽ bao tiêu lúa sạch, lúa hữu cơ để xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Theo ông Hiền, sản xuất bột gạo ở Vĩnh Long có rất nhiều lợi thế “thiên thời địa lợi nhân hòa”, bởi nguồn nguyên liệu sản xuất có sẵn trong tỉnh, lao động dồi dào, thêm vào đó ông là người con của đất Vĩnh Long, hiểu nông dân hơn. Không chỉ vậy, tỉnh Vĩnh Long còn có nhiều chính sách hỗ trợ rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Ông Nguyễn Quốc Thái- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình- cho biết huyện Tam Bình quy hoạch 2 cụm công nghiệp và đã có nhà đầu tư. Đó là, Cụm công nghiệp Phú Lợi (xã Song Phú) có Trang trại Bò sữa Vinamilk Vĩnh Long, còn Công ty TNHH 1TV Bột mì Đại Nam đầu tư tại Cụm công nghiệp Phú An (xã Phú Thịnh). 

™Bài, ảnh: AN THẢO