Góc nhìn doanh nghiệp

Vĩnh Long cởi mở- doanh nghiệp yên tâm phát triển

Cập nhật, 14:13, Thứ Hai, 26/03/2018 (GMT+7)

Với thông điệp “Đến với Vĩnh Long là đến với “vùng đất mở”, tỉnh Vĩnh Long quyết tâm kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn cho các nhà đầu tư yên tâm triển khai dự án.

Qua góc nhìn của doanh nghiệp, có thể thấy sự đổi mới trong tư duy, sự năng động, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đã được ghi nhận rất tích cực.

Ông Nguyễn Minh Tuệ- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến: Đồng bộ từ chủ trương cấp trên đến cấp dưới thực hiện

Tôi cho rằng, sự khác biệt của Vĩnh Long là bộ máy chuyên môn giúp việc cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất đồng bộ, làm việc chuyên nghiệp. Nhiều năm hoạt động ở Vĩnh Long, tôi thấy ít doanh nghiệp kêu ca việc cán bộ làm khó doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Ông Nguyễn Minh Tuệ.
Ông Nguyễn Minh Tuệ.

Điều đó cho thấy từ lãnh đạo cấp trên ban hành chủ trương, tạo cơ chế thuận lợi, đến người trực tiếp thực hiện, cấp dưới cũng vậy, không tạo thêm rào cản hay làm khó đối với doanh nghiệp. Đó là điều rất hay của Vĩnh Long, mà theo tôi, không phải địa phương nào cũng làm được như vậy.

Cụ thể hơn, tỉnh đã hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trong vấn đề đào tạo đội ngũ quản lý. Doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo thì các sở, ngành luôn sẵn sàng đáp ứng.

Qua các các khóa đào tạo từ đơn giản đến cấp cao, như các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng đến các khóa đào tạo CEO, CFO… đều có trong chương trình hỗ trợ đào tạo tại Vĩnh Long.

Điều này hỗ trợ doanh nghiệp rất lớn không chỉ về kinh phí học tập, mà còn giúp nâng cao kỹ năng, trình độ cho người lao động giúp doanh nghiệp phát triển hoạt động bền vững.

Ông Jen YI Fan- Phó Tổng Giám đố Công ty TNHH Bo Hsing: Sự quan tâm, tư vấn giúp đỡ nhiệt tình

Ông Jen YI Fan.
Ông Jen YI Fan.

Công ty chúng tôi hoạt động từ năm 2009, sản xuất mặt hàng áo lông vũ hàng rotex. Thị trường xuất khẩu ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới.

Qua mối quan hệ thường xuyên với Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm, tư vấn giúp đỡ nhiệt tình. Các thủ tục, giấy tờ giải quyết rất nhanh gọn.

Riêng về mặt an ninh trật tự, chúng tôi luôn cảm giác rất an toàn vì công an địa phương luôn hỗ trợ. Còn lao động ở Vĩnh Long thì hiền lành, cần cù, siêng năng và có trình độ cao. Chúng tôi thấy rằng, đầu tư ở Vĩnh Long là tốt hơn các nước mà tôi từng đi qua rất nhiều.

Tỉnh Vĩnh Long nằm giữa Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh, giao thông rất thuận tiện. Chúng tôi hy vọng nhiều nhà đầu tư đến Vĩnh Long giống như doanh nghiệp chúng tôi. Riêng Tập đoàn Bo Hsing chúng tôi đang có định hướng mở rộng đầu tư thêm tại Vĩnh Long trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long: Động lực cho doanh nghiệp phát triển

Ông Nguyễn Tường Nam.
Ông Nguyễn Tường Nam.

Thời gian qua, hàng loạt các chủ trương và chính sách ra đời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và tạo động lực cho khởi nghiệp.

Hiệu ứng có thể thấy là hàng loạt cơ chế chính sách được điều chỉnh, nhiều doanh nghiệp được thành lập, các bạn trẻ đã quan tâm và bắt đầu khởi nghiệp nhiều hơn.

Có thể thấy những năm gần đây, lãnh đạo địa phương đã quan tâm nhiều hơn để khai thác lợi thế các nguồn lực của địa phương và doanh nghiệp cũng tập trung liên kết để phát huy hiệu quả các ngành nghề hiện đang có thế mạnh.

Theo tôi, vấn đề ở chỗ, góc nhìn về quản lý, định hướng của chính quyền cần có tư duy tương đồng như chiến lược kinh doanh để phát triển kinh tế và nắm bắt xu hướng cho phù hợp.

Vĩnh Long là tỉnh có bề dày về lịch sử, vùng đất địa linh nhân kiệt của ĐBSCL, do đó bên cạnh khai thác giá trị tài nguyên bản địa mang lại giá trị kinh tế, cần lưu ý giá trị văn hóa- xã hội.

Có thể nói, Vĩnh Long ở vị trí có tiềm năng lớn về giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển du lịch kết hợp làng nghề, sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành IV: Vùng nguyên liệu nông sản chất lượng cho công nghiệp chế biến

Ông Nguyễn Văn Thành.
Ông Nguyễn Văn Thành.

Tôi thấy những năm gần đây, ngành nông nghiệp tỉnh đã được cơ cấu lại rõ ràng, tác động tới nhận thức của nông dân để chuyển đổi từ trồng lúa cấp thấp sang giống lúa trung và cao cấp, từ sản xuất 3 vụ sang 2 vụ.

Điều đó tạo vùng nguyên liệu chất lượng cho doanh nghiệp chế biến, tạo ra sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo tôi, Vĩnh Long có nguồn lao động khá dồi dào và được đào tạo, hỗ trợ rất lớn cho hoạt động doanh nghiệp phát triển.

Trong lĩnh vực chế biến lương thực, chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ về đất đai, thuế, lãi suất ưu đãi. Đặc biệt, tỉnh còn tạo điều kiện tham gia xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tham gia các hội chợ kết nối cung- cầu… giúp sản phẩm của doanh nghiệp đi xa hơn và nhiều hơn.

Vị trí của Vĩnh Long thuận lợi vận chuyển hàng hóa đường bộ, đường sông, giao thương với TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ dễ dàng. Vĩnh Long còn có 3 cảng trên sông Tiền, sông Hậu. Hiện nay, Phước Thành IV tận dụng vận chuyển hàng hóa đường sông qua các cảng này, chi phí khá rẻ và thuận lợi.

Ông Gabor Fluit-Tổng Giám đốc Công ty TNHH De Heus (Hà Lan): Chính quyền Vĩnh Long tạo mọi điều kiện thuận lợi

Vĩnh Long là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL nên thuận lợi để phân phối hàng hóa đến các tỉnh khác trong khu vực.

Mặt khác, Vĩnh Long nằm giữa 2 con sông lớn nên có thể tận dụng lợi thế vận tải bằng đường thủy, tiết kiệm chi phí hơn so với đường bộ. Vĩnh Long cũng có nguồn lao động trẻ dồi dào, cần cù siêng năng.

Môi trường kinh doanh, đầu tư ở Vĩnh Long minh bạch và thông thoáng, chính quyền Vĩnh Long tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư sớm được cấp phép đầu tư và hỗ trợ về mọi mặt trong quá trình hoạt động.

Đặc biệt, UBND tỉnh Vĩnh Long còn thành lập một tổ công tác để hỗ trợ các thủ tục hànhchính cho De Heus trong quá trình cấp phép đầu tư…

Chính vì vậy, ngoài nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản tại Khu công nghiệp Hòa Phú (đã đi vào hoạt động từ năm 2011), chúng tôi quyết định đầu tư thêm nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại xã Mỹ An (huyện Mang Thít). Nhà máy đã đi vào hoạt động từ quý I/2016.

Ông Trần Văn Hoàng- Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc: Vĩnh Long là quê hương thứ hai

Ông Trần Văn Hoàng.
Ông Trần Văn Hoàng.

Quê tôi ở Phú Yên, đến Vĩnh Long khởi sự kinh doanh chỉ tình cờ. Thời gian làm thuê ở một công ty lớn, tôi phụ trách khai phá, mở rộng thị trường, nên nắm rõ nhu cầu phát triển từng địa phương.

Năm 2008 tình hình kinh tế gặp khó khăn, tôi quyết định sang lại tài sản, mặt bằng của một doanh nghiệp ở Vĩnh Long và tự mình liên hệ làm các thủ tục thành lập công ty mới.

Còn nhớ ngày khai trương hầu như tôi không có bạn bè, khách hàng Vĩnh Long. Hơn 10 năm, Hoàng Thiên Lộc đã có chỗ đứng trên thị trường tôn, thép và Vĩnh Long đã là quê hương thứ hai.

Theo tôi, môi trường kinh doanh ở Vĩnh Long hiện nay khá tốt cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Qua việc tỉnh tăng cường hỗ trợ nhiều về đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ thực hiện chứng nhận ISO 9001- 2015, giúp công ty hoạt động theo hướng chuyên nghiệp hơn.

T.PHƯỚC- H.MINH- T.LY

(thực hiện)