Cơ hội vàng để Vĩnh Long tạo đột phá

Cập nhật, 07:51, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long 2018 được xem là hội nghị lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh, nhận được sự quan tâm, tham dự đông đảo của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. 

Qua đó cho thấy những nỗ lực ấn tượng, khát vọng phát triển, quyết tâm đổi mới của Vĩnh Long để nắm bắt cơ hội vàng thông qua sự kiện này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các doanh nghiệp, đại biểu tại hội nghị. Ảnh: DƯƠNG THU
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các doanh nghiệp, đại biểu tại hội nghị. Ảnh: DƯƠNG THU

Vĩnh Long đón dòng vốn đầu tư 24.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- cho biết Vĩnh Long đã hình thành một số ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh như giày da, may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ, dược phẩm, bia, thức ăn chăn nuôi,…

Tỉnh hiện có 2 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng quy mô trên 386ha, trong đó 71% diện tích đã được các doanh nghiệp thuê để đầu tư.

Bên cạnh, tỉnh đang triển khai thủ tục, kêu gọi đầu tư 3 khu công nghiệp: Đông Bình (TX Bình Minh), An Định (Mang Thít) và Bình Tân (Bình Tân), tuyến công nghiệp Cổ Chiên đang hoạt động và các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại các địa phương đã được phê duyệt quy hoạch, sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư.

Vĩnh Long mời gọi doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến đầu tư vào các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bảo quản, phân phối, chế biến nông sản, hạ tầng khu- tuyến công nghiệp, hạ tầng giao thông, văn hóa- du lịch, hạ tầng du lịch nghỉ dưỡng và hạ tầng đô thị, nhà ở, trung tâm thương mại.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ về đầu tư (MOU) cho 32 dự án với số vốn đầu tư khoảng 24.000 tỷ đồng. Riêng số tiền các nhà tài trợ dành cho an sinh xã hội lên tới 340 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ về số lượng dự án, biên bản, thỏa thuận đầu tư được ký kết rất lớn và số tiền các nhà tài trợ dành cho an sinh xã hội có thể làm được 6.000- 7.000 căn nhà cho người nghèo.

“Tôi tin tưởng tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục bám sát, theo đuổi tinh thần cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư”- Thủ tướng nói và kỳ vọng sau hội nghị này Vĩnh Long sẽ là điểm lý tưởng để các nhà đầu tư đến làm ăn và các nhà đầu tư sẽ cảm nhận được các cơ hội, cảm nhận được Vĩnh Long đang chuyển mình mạnh mẽ.

Chứng kiến nhiều nhà đầu tư cam kết số vốn đầu tư lớn vào Vĩnh Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần cam kết phải đi đôi với làm, không triển khai chậm trễ, không để tình trạng “ký kết thì rầm rộ, số lượng nhiều nhưng triển khai chẳng được bao nhiêu”.

Thủ tướng nêu rõ quan điểm phải thu hồi các dự án không triển khai và xem xét những dự án triển khai kéo dài; bảo đảm tính bền vững trong đầu tư với 3 trụ cột: hiệu quả kinh tế- môi trường bền vững- xã hội hài hòa, tiến bộ.

“Tôi tin tưởng chính quyền Vĩnh Long sẽ tiếp tục bám sát, theo đuổi tinh thần cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư”- Thủ tướng nói và kỳ vọng sau hội nghị này, Vĩnh Long sẽ là điểm lý tưởng để các nhà đầu tư đến làm ăn và các nhà đầu tư sẽ cảm nhận được các cơ hội, cảm nhận được Vĩnh Long đang chuyển mình mạnh mẽ.

Cơ hội vàng tạo đột phá

Sự chuyển mình của Vĩnh Long thời gian qua đã nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang cho rằng: “Vĩnh Long đã liên tục nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

Trong 10 năm qua, kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Vĩnh Long luôn ở nhóm thứ hạng cao.

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của Vĩnh Long thuộc nhóm đạt điểm trung bình cao. Đó là những dấu hiệu tích cực khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền trong tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương”.

TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết: “Tôi rất ấn tượng hội nghị hôm nay, bởi không chỉ quảng bá Vĩnh Long mà là cơ hội đối thoại thẳng thắn với doanh nghiệp. Tôi cũng rất ấn tượng hội nghị hôm nay không tổ chức trong hội trường của Tỉnh ủy, UBND tỉnh mà là hội trường tư nhân, cho thấy tinh thần của tỉnh rất chú trọng kinh tế tư nhân”.

Nông nghiệp công nghệ cao là một trong những lĩnh vực Vĩnh Long chú trọng thu hút đầu tư. Ảnh: DƯƠNG THU
Nông nghiệp công nghệ cao là một trong những lĩnh vực Vĩnh Long chú trọng thu hút đầu tư. Ảnh: DƯƠNG THU

TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, năng lực chỉ số cạnh tranh của tỉnh vừa công bố mới đây cho thấy Vĩnh Long cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, sự kiến tạo mạnh mẽ chính quyền địa phương. Và trong bối cảnh các địa phương đang cải cách, cải thiện mạnh mẽ mà Vĩnh Long vẫn duy trì vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng là kết quả rất tích cực.

TS Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, ông theo dõi rất kỹ, khi ngày 1/1/2018 Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt Nghị quyết Chính phủ về nhiệm vụ kế hoạch chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2018, thì sau đó hơn 1 tuần, Vĩnh Long đã ban hành chương trình hành động.

“Tôi thấy chưa tỉnh nào làm nhanh như vậy, cho thấy rõ hơn mục tiêu của tỉnh”- ông Vũ Tiến Lộc nói. Trong phát triển, tỉnh đề ra kế hoạch phát triển nông nghiệp hữu cơ- công nghệ Israel là hướng đi phù hợp.

Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức 4 cuộc đối thoại doanh nghiệp mỗi năm, lấy ý kiến ngẫu nhiên 300 doanh nghiệp làm thước đo tính minh bạch chính quyền- đây cũng được cho là yếu tố tích cực của chính quyền Vĩnh Long.

Với việc Vĩnh Long trao các quyết định chủ trương đầu tư, trong đó 2 dự án có vốn đăng ký đầu tư lớn là Khu du lịch Mỹ Hòa và Trang trại bò sữa Vinamilk Vĩnh Long, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, đây là định hướng kêu gọi thu hút đầu tư rất phù hợp về thế mạnh nông nghiệp và du lịch mà tỉnh đang có.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Vĩnh Long phải khắc phục cho được các tồn tại

 

Thủ tướng nêu rõ: Vĩnh Long phải khắc phục cho được các tồn tại, bất cập như có tiềm năng lớn nhưng phát triển dưới mức tiềm năng. Đặc biệt, doanh nghiệp ở tỉnh Vĩnh Long phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ, bình quân 405 người dân mới có 1 doanh nghiệp.

Điều này cho thấy môi trường phát triển doanh nghiệp tại chỗ còn nhiều khó khăn và cả nhà đầu tư chưa thấy hết tiềm năng, lợi thế nơi đây để đầu tư nhiều hơn.

Do đó, mục tiêu chiến lược hàng đầu của Vĩnh Long là phải phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm lực về vốn và công nghệ, có tầm nhìn thấu suốt các tiềm năng, điều kiện độc đáo của Vĩnh Long để cùng hợp tác phát triển. Vì vậy, việc khơi dậy kinh tế tư nhân cần được đặt ra.

 

NHÓM PV KINH TẾ