Xuất khẩu- nhiều gam màu sáng

05:01, 02/01/2018

Trong năm 2017, tình hình xuất khẩu (XK) của tỉnh Vĩnh Long ghi nhận nhiều gam màu sáng, nhiều ngành hàng nhờ cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã thiết kế và linh hoạt tiếp cận thị trường nên mức XK tăng mạnh.

Trong năm 2017, tình hình xuất khẩu (XK) của tỉnh Vĩnh Long ghi nhận nhiều gam màu sáng, nhiều ngành hàng nhờ cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã thiết kế và linh hoạt tiếp cận thị trường nên mức XK tăng mạnh.

Ngành công thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
Ngành công thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Tín hiệu vui

Ông Phạm Tứ Phương- Giám đốc Sở Công thương- cho biết năm 2017, kim ngạch XK của tỉnh vượt kế hoạch là một tín hiệu vui, khả quan hơn nhiều so với năm 2016. Nhất là các sản phẩm công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) có chiều hướng tăng mạnh.

Đó là kết quả rất đáng khích lệ qua công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã chủ động cải thiện mẫu mã, tiếp cận thị trường mới, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Năm 2017 ước tổng kim ngạch XK đạt 420 triệu USD, tăng 17,32% so cùng kỳ và vượt 16,67% so với kế hoạch năm.

Trong đó, có 3 mặt hàng tăng mạnh là hàng thủ công mỹ nghệ tăng 56,25%, hàng dệt may tăng 16,07%, giày các loại 16,67%. Riêng mặt hàng thủy sản cũng có tín hiệu dần phục hồi ở một số thị trường nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh.

Vĩnh Long cũng đã xuất hiện mô hình hợp tác trồng chuối xuất khẩu.
Vĩnh Long cũng đã xuất hiện mô hình hợp tác trồng chuối xuất khẩu.

Trong năm 2017, ngành công thương tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng lộ trình đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất theo hướng tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng.

Cùng với việc tăng cường xúc tiến thương mại trong nước, Sở Công thương đã tổ chức thành công đoàn cán bộ doanh nghiệp tham gia “Hội chợ Thương mại Kampong Speu 2017” tại tỉnh Kampong Speu (Vương quốc Campuchia). Tham gia Hội chợ Triển lãm Thương mại Xieng Khouang 2017” tại CHDC nhân dân Lào.

Qua đó, trưng bày, giới thiệu các mặt hàng thế mạnh của tỉnh như: bánh, kẹo các loại, trứng muối, nước mắm, cam, bưởi,…

Cùng với đó, việc đổi mới quản lý nhà nước với nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác khuyến công, hội nhập quốc tế, kết nối cung cầu, xây dựng hạ tầng thương mại.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường quyết liệt hơn, nhất là việc công bố thông tin các vi phạm trong kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng… góp phần thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp ổn định, tăng sức cạnh tranh hàng hóa trong nước và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.

Xuất khẩu còn nhiều “dư địa”

Thủy sản dự báo phục hồi ở một số thị trường xuất khẩu.
Thủy sản dự báo phục hồi ở một số thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh tín hiệu vui, theo ông Phạm Tứ Phương, hoạt động XK của tỉnh xuất hiện thêm nhân tố mới nhưng còn ít.

Cụ thể như giá gạo và giá cá tra xuất khẩu ở mức cao, nhưng doanh nghiệp trong tỉnh còn thiếu vốn, hoạt động chưa đủ mạnh.

Hơn nữa, cá tra và gạo trước nay chủ yếu XK đường tiểu ngạch... nên vẫn còn đứng bên lề thị trường khó tính, giá cao.

Mặt khác, “gạo của chúng ta chưa có thương hiệu. Mới đây, qua tiếp xúc, tìm kiếm thị trường, gặp gỡ với các doanh nghiệp các nước, chúng tôi thấy họ rất thích gạo Việt Nam.

Tuy nhiên, doanh nghiệp nước ngoài cũng đặt vấn đề chất lượng gạo chưa ổn định, khó tạo lòng tin cho người tiêu dùng và đối tác”- ông Phạm Tứ Phương nói.

Dù vậy, theo ông, tín hiệu đáng mừng là qua tiếp xúc với các đối tác, nhiều doanh nghiệp XK đã mạnh dạn cam kết đảm bảo chất lượng bền vững và hiểu rõ hơn về các yêu cầu của thị trường quốc tế.

Cùng với dự báo năm 2018 ngành cá tra XK phục hồi, nhiều mặt hàng chủ lực của tỉnh có tiềm năng phát triển như rau củ quả sấy, cơm sấy, linh kiện ôtô...

“Dư địa” XK cũng được các doanh nghiệp khai thác ngày càng hiệu quả hơn. Chẳng hạn, Công ty Phước Thành IV sắp có giấy phép XK gạo.

Công ty Bột mì Đại Nam cũng đã tìm được đường XK qua Nhật Bản. Các mặt hàng khoai lang chủ yếu XK đường tiểu ngạch, rau củ quả theo kênh phân phối... thì tới đây sẽ nỗ lực tìm đường để XK chính ngạch.

Kế hoạch XK năm 2018 của tỉnh Vĩnh Long 420 triệu USD tương đương với năm 2017. Để đạt mục tiêu này, ngành công thương tiếp tục chú ý các sản phẩm đang có lợi thế XK như giày da, hàng rau quả đông lạnh… Tham mưu các giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với các mặt hàng gạo, thủy sản... Triển khai thực hiện Đề án nâng cao năng lực XK của tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016- 2020 nhằm tăng năng lực cạnh tranh, năng lực XK của các doanh nghiệp. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường XK.

Bài, ảnh: THẢO - AN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh