Kinh tế hợp tác để hướng tới sản xuất lớn

Cập nhật, 15:39, Thứ Sáu, 16/06/2017 (GMT+7)

 

Với các chính sách hỗ trợ thiết thực, nhiều sản phẩm của HTX đã tạo dựng được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.
Với các chính sách hỗ trợ thiết thực, nhiều sản phẩm của HTX đã tạo dựng được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, qua gần 4 năm thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, Vĩnh Long đã có 96 HTX đăng ký lại theo Luật HTX. Các HTX này đã phát huy được vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, nhiều HTX được củng cố, nâng cao chất lượng, mở rộng thêm nhiều ngành nghề kinh doanh…

Bên cạnh, tỉnh cũng đã khuyến khích, tạo điều kiện cho kinh tế hợp tác phát triển để hướng tới sản xuất hàng hóa lớn.

Điều kiện cho kinh tế hợp tác phát triển

Theo Liên minh HTX, thời điểm Luật HTX năm 2012 có hiệu lực thi hành (1/7/2013) toàn tỉnh có 108 HTX và 1 liên hiệp HTX, trong đó chỉ 12 HTX có tổ chức và hoạt động theo quy định luật này, số còn lại cần tổ chức chuyển đổi đăng ký lại. Và đến nay, số HTX đã chuyển đổi, đăng ký lại là 96 HTX, chiếm 98,96%.

Qua gần 4 năm triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012, công tác chỉ đạo, tuyên truyền phổ biến đạt hiệu quả tích cực, các hộ nông dân và hộ sản xuất kinh doanh từng bước hiểu về kinh tế hợp tác phát triển và tham gia tích cực.

Ông Trương Minh Hoàng- Giám đốc HTX Thương mại- dịch vụ Hoàn Thiện- nhận xét: “Luật HTX năm 2012 làm rõ hơn bản chất HTX là tổ chức kinh tế thuộc thành phần kinh tế tập thể; quản lý dân chủ, tự chịu trách nhiệm và xác định HTX thành lập để hợp tác tương trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh. HTX vẫn được thành lập doanh nghiệp trực thuộc khi HTX phát triển đến trình độ cao hơn”.

Cũng theo ông Hoàng, hiện nay HTX được phát triển trong môi trường thuận lợi về luật pháp, bảo đảm sự tôn trọng những nguyên tắc căn bản của HTX.

Đại diện HTX Rau an toàn Phước Hậu cũng cho rằng, HTX được các ngành, các cấp quan tâm hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực quản lý HTX, kết nối cung cầu, quảng bá thương hiệu HTX, tiếp cận thị trường…

Nhờ đó, trong năm 2017, HTX tiếp tục mở rộng liên kết với các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ hàng nông sản cho các thành viên HTX, phấn đấu đạt doanh thu 2 tỷ đồng.

Thực hiện Luật HTX năm 2012 cũng đã tạo điều kiện cho các HTX củng cố và phát triển. Chẳng hạn, tại HTX Nông nghiệp- dịch vụ Thành Đông, nhờ sản xuất theo GlobalGAP với 14,88ha mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các thành viên.

Đến nay, HTX đã ký hợp đồng cung ứng khoai lang tím Nhật lâu dài cho Công ty Vineco và đã quảng bá được thương hiệu khoai lang Bình Tân tới các thị trường cao cấp như siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Đồng thời, HTX còn làm dịch vụ khác như cung cấp dây khoai giống sạch bệnh có nguồn gốc.

Tiếp tục tạo điều kiện cho kinh tế hợp tác phát triển

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, thời gian qua các chính sách hỗ trợ chế biến sản phẩm, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Trung ương và địa phương là nguồn lực tạo đà thúc đẩy kinh tế hợp tác nông nghiệp, nông thôn phát triển. Qua đó, hình thành các vùng nguyên liệu nông sản có giá trị ở Vĩnh Long.

Những cánh đồng lớn, vùng nguyên liệu gắn liền thương hiệu của tỉnh đã thu hút sự chú ý của các thị trường nông sản lớn trong và ngoài nước đến các sản phẩm chủ lực của tỉnh như: lúa gạo, bưởi Năm Roi, chôm chôm, nhãn, cam sành, khoai lang, rau củ quả các loại…

Từ đó, tạo nên mối liên kết phát triển sản xuất hàng hóa nhằm tiết kiệm các nguồn lực nhờ giảm được chi phí cạnh tranh, tăng quy mô sản xuất thành vùng tập trung, đồng nhất về giống và quy trình kỹ thuật canh tác, giảm thiểu các rủi ro nhờ cơ chế chia sẻ trách nhiệm.

Cũng theo Sở Nông nghiệp- PTNT, nhiều chính sách kịp thời của tỉnh Vĩnh Long có vai trò quan trọng góp phần giúp nhiều HTX được củng cố, đổi mới, sản xuất kinh doanh được mở rộng, đem lại sự hỗ trợ đáng kể cho các HTX.

Trong khi đó, Sở Kế hoạch- Đầu tư cho rằng công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn trong những năm qua đã góp phần chuẩn hóa và nâng cao trình độ cho đội ngũ quản lý HTX, giúp cho công tác quản lý, điều hành tại các HTX theo đúng pháp luật, chuyên nghiệp hơn, thuận lợi hơn hạn chế sai phạm, rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Hiện toàn tỉnh có 394 cán bộ tại 119 HTX, liên hiệp HTX và quỹ tín dụng nhân dân, trong đó trình độ sơ, trung cấp là 139 người (35,2%), có trình độ ĐH, CĐ 89 người (22,5%), số còn lại chỉ được tập huấn qua các lớp bồi dưỡng ngắn hạn.

Chính vì thế, theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, để góp phần đào tạo nguồn nhân lực đối với HTX cần có nguồn vốn đáp ứng đủ nhu cầu, cũng như có các lớp đào tạo linh hoạt phù hợp yêu cầu xu thế phát triển của kinh tế thị trường.

Kinh tế hợp tác đã giúp cho nhiều hàng hóa nông sản của HTX ký kết được hợp đồng tiêu thụ ổn định.
Kinh tế hợp tác đã giúp cho nhiều hàng hóa nông sản của HTX ký kết được hợp đồng tiêu thụ ổn định.

Mặc dù đã có những cơ chế thông thoáng cho hoạt động kinh tế hợp tác, nhưng theo đánh giá của Sở Kế hoạch- Đầu tư, HTX trên địa bàn tỉnh vẫn chậm phát triển, chất lượng, hiệu quả hoạt động và lợi nhuận các HTX còn thấp, nhiều HTX giải thể.

Bên cạnh, nhiều HTX gặp khó trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng, tiêu thụ sản phẩm… Để tiếp tục thực hiện tốt Luật HTX năm 2012, ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị cần tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức học tập, quán triệt việc thực hiện Luật HTX; triển khai các chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển HTX theo quy định.

Cùng với việc khẳng định chủ trương tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích tạo điều kiện giúp các HTX củng cố và phát triển, ông Trần Hoàng Tựu cũng lưu ý các HTX cần tự đổi mới, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, đặc biệt quan tâm công tác đào tạo, tuyển dụng người có trình độ, năng lực điều hành, quản lý HTX.

 

Vĩnh Long đã thành lập BCĐ phát triển kinh tế tập thể của tỉnh. Theo đó, BCĐ các cấp tập trung tuyên truyền về tiếp tục đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp, phối hợp chính quyền, đoàn thể trong chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể. Đặc biệt, quan tâm chỉ đạo xây dựng nhân rộng mô hình HTX kiểu mới.

 


Bài, ảnh: AN HƯƠNG