Ông Roger Van Hoesel: "Tôi ấn tượng cá và trái cây Vĩnh Long"

Cập nhật, 19:36, Thứ Năm, 15/06/2017 (GMT+7)

Chiều 15/6/2017, tại buổi họp tổng kết và đề xuất phương án hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo mô hình của tập đoàn Food Valley NL (Hà Lan), ông Roger Van Hoesel (CEO Tập đoàn Food Valley NL) cho biết, ông rất ấn tượng với cá và trái cây Vĩnh Long sau khi thăm một số địa điểm này.

Cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và tập đoàn Food Valley NL (Hà Lan) chiều 15/6.
Cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và tập đoàn Food Valley NL (Hà Lan) chiều 15/6.

Theo ông Roger Van Hoesel, sản phẩm cá Vĩnh Long có tiềm năng do hiện ở Châu Âu đang giảm ăn thịt; trái cây nhiệt đới trồng ở các nước Đông Nam Á, trong đó trái cây Vĩnh Long (Việt Nam) cũng được ưa chuộng tại Hà Lan.

Ông cho biết, hiện có công ty ở Hà Lan chuyên trồng cây ăn trái nhiệt đới, quy trình rất nhiêm ngặt nên rất được ưa chuộng tại các siêu thị.

“Tôi nghĩ Vĩnh Long cần liên hệ với công ty này để hợp tác làm ăn. Và nếu Vĩnh Long là thành viên Food Valley NL, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ liên hệ với công ty này xây dựng chuỗi liên kết”.

Ông Roger Van Hoesel còn cho biết qua tìm hiểu, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam muốn sản phẩm mình vào thị trường Châu Âu, nhưng để làm được Vĩnh Long nên bắt đầu từ tạo chuỗi liên kết có sự tham gia của Chính phủ, nông dân, công ty.

Và nên bắt đầu từ việc thành lập đơn vị hành động am hiểu nguyện vọng của nông dân. Đơn vị này sẽ đại diện cho nông dân nói lên khó khăn, đề xuất, đồng thời thực hiện luôn việc tiếp thị quảng bá nông sản.

Ông cũng đề nghị có thể mời thêm các trường đại học tham gia chuỗi này để đào tạo sinh viên phù hợp nhu cầu nhà tuyển dụng.

Để giúp sở, ngành xây dựng đề án tham mưu UBND tỉnh xây dựng chuỗi giá trị sản xuất, ông Lữ Quang Ngời- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, mong muốn ông Roger Van Hoesel có báo cáo đánh giá cụ thể sau chuyến đi.

Trong đó, yêu cầu từng đối tượng như: chính quyền, doanh nghiệp, người dân…cần làm gì thời gian tới để thực hiện chuỗi liên kết phù hợp địa phương.

Tin, ảnh: HOÀNG MINH