Sắp xếp chợ hoa, kiểng tết

Đưa mặt hàng hoa tươi về lại Phường 1

Cập nhật, 09:03, Thứ Tư, 04/01/2017 (GMT+7)

Chợ hoa, kiểng tết TP Vĩnh Long hàng năm không chỉ là nơi mua bán của người trồng hoa, kiểng đem sản phẩm của mình ra chợ bán, mà đã trở thành điểm hẹn văn hóa của người dân và du khách mỗi dịp xuân về, tết đến.

Chợ hoa Xuân khu vực Bờ kè sông Cổ Chiên năm 2016.
Chợ hoa Xuân khu vực Bờ kè sông Cổ Chiên năm 2016.

Năm nay, chợ hoa kiểng có một số chuyển đổi trong việc sắp xếp các mặt hàng trên các tuyến đường nội ô Phường 1 và Phường 2. Trong đó, đáng chú ý là mặt hàng hoa tươi được bố trí trở lại ở khu vực Quảng trường cùng với các loại kiểng, còn mai vàng được sắp xếp ở khu vực Bờ kè sông Cổ Chiên (Phường 2).

Phân lô, bốc thăm lại hoàn toàn

Theo Ban Quản lý chợ Vĩnh Long dự kiến ngày 5/1 sẽ cho các hộ kinh doanh hoa kiểng tết bốc thăm chọn lô bán hàng. Ông Võ Thanh Mãnh- Trưởng Ban Quản lý chợ Vĩnh Long cho biết, đến nay mọi kế hoạch như vẽ phân lô, bố trí chợ hoa, chợ kiểng; khu vực mua bán nông sản, dưa hấu... cho từng tuyến đường, khu vực đang được thực hiện khẩn trương.

Ông Võ Thanh Mãnh cho biết, chợ hoa kiểng năm nay sẽ có “điểm nhấn” từ 2 cổng chào dự kiến sẽ lắp đặt trên đường Tô Thị Huỳnh giáp Hưng Đạo Vương và một cổng nằm ven công viên sông Tiền. Riêng việc bố trí chợ hoa kiểng, theo ông Mãnh, năm nay có thay đổi nhiều so với năm 2016.

Theo đó, các hộ bán hoa ở bờ kè Phường 2 sẽ được đưa trở về Phường 1. Cụ thể, mặt hàng hoa tươi sẽ được bố trí ở đường Lê Lai, 1 đoạn đường Nguyễn Thị Út.

Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Trung Kiên

UBND TP Vĩnh Long đảm bảo 100% hộ mua bán được tạo điều kiện thuận lợi và bố trí đủ địa điểm mua bán. Việc bố trí và bốc thăm phân lô lại toàn bộ nhằm tạo tính công khai, dân chủ. Mọi người đều được bốc thăm chọn vị trí buôn bán cho mình.

Còn lại các đường Hưng Đạo Vương, 3 Tháng 2, Trưng Nữ Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Bội Châu và bờ kè Phường 2 sẽ sắp xếp các loại như: cây hạnh (tắc), kiểng mini, mai vàng. 

Riêng khu vực bán dưa hấu vẫn sẽ giữ nguyên, tập trung ở đường Hoàng Thái Hiếu, Hưng Đạo Vương, 30 Tháng 4, Hùng Vương, Nguyễn Văn Trỗi...

“Năm nay, chợ sắp xếp theo ngành hàng. Điều này sẽ tạo diện mạo mới cho khu vực Phường 1 buôn bán nhộn nhịp hơn, có không khí tết hơn và mua bán tập trung hơn”- ông Võ Thanh Mãnh nói. Do thay đổi bố trí ngành hàng hoa, kiểng, nên việc bốc thăm phân lô cũng sẽ được thực hiện lại.

Cũng theo Ban Quản lý chợ Vĩnh Long, số hộ đăng ký mua bán hoa kiểng năm nay vẫn ổn định, trên 670 hộ, song thời gian có phần cập rập hơn.

Nếu như những năm trước độ khoảng mùng 10 tháng Chạp hoa kiểng bắt đầu về chợ thì năm nay khoảng 15 tháng Chạp (12/1/2017) mới lên hàng. Và đến 11 giờ trưa ngày 27/1/2017 (tức 30 tết) các hộ mua bán phải dọn hàng để trả lại mặt bằng.

Trong khi Ban quản lý chợ cho biết đã ghi nhận một số ý kiến của người dân về việc chuyển đổi, sắp xếp các ngành hàng hoa kiểng sẽ gặp không ít khó khăn.

Chẳng hạn, một số hộ trước đây đã có khách hàng quen tại vị trí cũ sẽ mất mối. Một số hộ bán hoa không còn được “ở gần sông” khó khăn vận chuyển, nước tưới, tốn thêm chi phí…

Trong khi đó, nhiều người bán hoa kiểng vận chuyển bằng đường thủy vẫn còn than phiền… cái lan can bờ kè khiến họ đưa hoa kiểng lên bờ rất nhọc công, nhất là những loại kiểng có chậu lớn như mai vàng, tắc.

Chuyển đổi không làm xáo trộn mua bán của người dân

Ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho rằng bố trí chợ hoa kiểng tết hàng năm là nhằm đảm bảo người dân có địa điểm bán hoa kiểng thuận lợi và việc sắp xếp tùy theo yêu cầu của thành phố.

Theo Ban Quản lý chợ Vĩnh Long, dự kiến ngày 5/1 sẽ tiến hành bốc thăm phân lô cho mặt hàng hoa tươi; ngày 6/1 phân lô cây kiểng cổ, mai vàng; ngày 7/1 phân lô ngành hàng cây tắc, cây kiểng lá mini; 8/1 sẽ phân lô dưa hấu, sành sứ, chậu gốm và 9/1: mặt hàng cải làm dưa.

Năm 2017, TP Vĩnh Long muốn tạo điểm nhấn đặc biệt khu vực Quảng trường với cổng Hội hoa Xuân tạo diện mạo cho thành phố sáng hơn, rực rỡ hơn. 

Vì năm nay, thành phố không có chương trình bắn pháo hoa đêm giao thừa, nên đó cũng là điểm nhấn để người dân và du khách có điểm tham quan, chụp hình.

Cũng theo ông Nguyễn Trung Kiên, tại cuộc họp UBND TP Vĩnh Long vừa qua đã thống nhất phương án chuyển đổi việc sắp xếp lại chợ hoa (như Ban quản lý chợ đã nói ở trên- PV).

Theo đó, mặt hàng hoa tươi các năm trước bố trí ở khu vực Bờ kè sông Cổ Chiên (Phường 2) sẽ đưa về lại các tuyến đường khu vực Phường 1 cùng một số loại kiểng. Riêng mai vàng sẽ được sắp xếp khu vực Bờ kè sông Cổ Chiên.

“Việc chuyển đổi này không gây ảnh hưởng nhiều đến việc mua bán, mật độ giao thông và phù hợp với thực tế. Vì hiện nay, tuyến đường Bờ kè Phường 2 đã được trồng kiểng, cây xanh hoàn chỉnh.

Nếu sắp xếp các loại hoa người dân sẽ khó nhìn thấy, người bán có ít diện tích để bày bán, người dân tham quan sẽ giẫm đạp lên cây xanh và việc đầu tư, chăm sóc lại cây xanh sẽ rất vất vả.

Chuyển mặt hàng mai vàng qua khu vực này là phù hợp. Nhiều người lo mặt hàng mai vàng cồng kềnh, chậu to sẽ vận chuyển khó. Nhưng tôi đã làm việc với ngành giao thông, họ cho biết hạ tầng khu vực này đảm bảo cho xe cẩu, vận chuyển hàng hóa ra vào”- ông Kiên nói.

Ông Tiêu Hùng Minh (Ba Tiền)- Phó Trưởng Ban đại diện của làng nghề trồng mai vàng Phước Định (Long Hồ)

Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị Ban Quản lý chợ Vĩnh Long cho bố trí những hộ trồng hoa kiểng ở làng mai vàng Phước Định gần kề nhau để ngoài việc mua bán, cũng có thể giới thiệu sản phẩm làng nghề. Nét riêng của mai vàng Phước Định là mai y (mai không ghép), nên khi bố trí như vậy khách hàng đến mua sẽ dễ nhận biết, không bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, nhiều năm qua kiến nghị này vẫn chưa được thực hiện.

Bài, ảnh: NHÓM PV KINH TẾ