Ý thức tiết kiệm điện- chuyển biến ngày càng rõ nét

Cập nhật, 14:55, Thứ Năm, 22/12/2016 (GMT+7)

Đánh giá chung của các đơn vị phối hợp với Công ty Điện lực Vĩnh Long trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện, trong năm qua, ý thức sử dụng điện tiết kiệm đã được hình thành và có những chuyển biến ngày càng rõ nét.

Ngành điện hỗ trợ người dân thay mới bóng đèn tiết kiệm điện, thay mới đường dây nhằm đảm bảo an toàn sử dụng điện.
Ngành điện hỗ trợ người dân thay mới bóng đèn tiết kiệm điện, thay mới đường dây nhằm đảm bảo an toàn sử dụng điện.

Theo Công ty Điện lực Vĩnh Long, trong năm qua, công ty đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền tiết kiệm điện có hiệu quả ở hầu hết các đối tượng khách hàng như cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, điện sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ.

Ước sản lượng điện tiết kiệm được đến cuối năm 2016 là 24,5 triệu kWh, số tiền tiết kiệm được khoảng 39 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện được giao (17,4 triệu kWh).

Riêng tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới phân phối toàn tỉnh trong năm là 4.48%, giảm 0,15% so năm trước và thấp hơn 0,02% so kế hoạch (4,5%). Qua đó giúp cho việc cung cấp điện các tháng mùa khô giảm bớt khó khăn.

Theo ông Trần Văn Trạch- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, qua thực tế tuyên truyền tiết kiệm điện đến các cấp hội, ý thức sử dụng điện của người dân đã có những chuyển biến rõ nét.

Cụ thể, khi được tuyên truyền đến đâu thì người dân sẵn sàng thay thế các thiết bị cũ sang sử dụng những thiết bị hiện đại, tiết kiệm điện hơn.

Bên cạnh đó, những hướng dẫn của ngành điện về việc sử dụng điện an toàn luôn được người dân hoan nghênh.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền hơn nữa, ông Trần Văn Trạch cho rằng ngành điện cần in ấn những tờ bướm với nội dung ngắn gọn có thể dán ở từng hộ gia đình để mọi người đều có thể dễ dàng nhìn thấy và làm theo hướng dẫn.

Đối với những bản tin nội bộ của các hội, đoàn thể cần được chú trọng đầu tư duy trì và mở rộng phát hành để “giáp tay” người dân rộng rãi hơn.

Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khẳng định, công tác phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện ở các cấp hội cũng hiệu quả và nhịp nhàng hơn.

Trong năm, hội đã xây dựng được 42 mô hình phụ nữ tiết kiệm điện với 630 phụ nữ tham gia. Chị em phụ nữ là người “tay hòm chìa khóa”, cân đối chi tiêu gia đình, do đó việc vận động tiết kiệm điện được chị em hưởng ứng rất tích cực vì góp phần đáng kể vào việc tiết kiệm chi phí sinh hoạt gia đình hàng tháng.

Một trong những đối tượng có đóng góp tích cực vào kết quả tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn là cán bộ công chức, viên chức, lao động.

Ông Phạm Văn Thành- Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Kết quả có được thông qua những việc cụ thể như tắt nguồn điện khi không sử dụng, sử dụng đèn compact thay cho đèn sợi đốt, giảm đèn chiếu sáng xung quanh hành lang, sử dụng thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm điện.

Ông Nguyễn Phước Năng- Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long cho biết: Năm 2017, dự kiến sản lượng điện thương phẩm thực hiện khoảng 900 triệu kWh, trong đó sản lượng điện tiết kiệm dự kiến hơn 2% sản lượng điện thương phẩm.

Điều này có nghĩa mục tiêu tiết kiệm điện trong năm tới sẽ tiếp tục phấn đấu tăng lên. Để làm được điều này, công ty mong tiếp tục có những phối hợp tốt hơn nữa từ các hội, đoàn thể.

Ấn tượng với kết quả hoạt động chuyên môn của ngành điện trong năm, ông Vũ Ngọc Tú- Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng những kết quả trong nỗ lực tiết kiệm điện, giảm thất thoát điện năng, tiết kiệm chi phí đã góp phần nâng cao hiệu quả cung cấp điện, phát triển kinh tế- xã hội nói chung.

Ông Vũ Ngọc Tú cũng quan tâm đến mô hình ESCO (dịch vụ tiết kiệm năng lượng) được ngành điện phối hợp triển khai thí điểm cho 1 doanh nghiệp trong tỉnh thời gian gần đây.

Theo đó, giải pháp sử dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp giúp tiết kiệm 30- 40% điện năng tiêu thụ, mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp.

Hiện Vĩnh Long có 4 doanh nghiệp đang có nhu cầu và đã đăng ký để được hỗ trợ áp dụng công nghệ mới này.

Qua đây, ông Vũ Ngọc Tú cũng “đặt hàng” với ngành điện trong việc nghiên cứu ứng dụng các mô hình tiết kiệm năng lượng như sử dụng năng lượng tái tạo vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ môi trường.

Theo ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng BCĐ Điều hành cung cấp điện tỉnh việc kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền đã góp phần rất lớn trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Sắp tới ngành điện cần phối hợp tốt với các đơn vị để tiếp tục đạt được kết quả cao.

Riêng mô hình ESCO, ông Trần Hoàng Tựu chỉ đạo, ngành điện phối hợp với Sở Công thương tiếp tục khảo sát, nghiên cứu các phương án hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới này để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đối tượng khách hàng này.

Bài, ảnh: LÊ SƠN