Khởi động thị trường lịch 2016

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 13/11/2015 (GMT+7)

Còn gần 2 tháng nữa đến Tết Dương lịch, thời điểm này thị trường lịch Bính Thân 2016 đã khởi động. Nhìn chung, năm nay, nhiều bộ lịch được đầu tư công phu, từ hình dáng đến nội dung.

Năm nay, có nhiều mẫu lịch mới, thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.
Năm nay, có nhiều mẫu lịch mới, thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.

Nhiều mẫu mới

Với nhiều người, việc chọn tờ lịch không chỉ đơn thuần để xem ngày, tháng… mà còn được coi như một vật trang trí mang đến may mắn, phước lộc cho ngôi nhà trong dịp đầu năm. Do đó, các nhà sản xuất, in lịch luôn tìm cách thay đổi mẫu mã, chất lượng, nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng. Như mọi năm, các nhà sản xuất lịch như: Nhất Thống, Đại Nam, Tân Phước, Đại Việt Á, In Phương Nam... tung ra thị trường các mẫu lịch khá bắt mắt, với chất liệu giấy thường là giấy ford, giấy couche...

Theo một số chủ cửa hàng, từ khoảng tháng 10 dương lịch, đã bắt đầu trưng bày lịch. Ngoài các mẫu lịch truyền thống như: mã đáo thành công, lộc phát, “Phước, Lộc, Thọ”, thuận buồm xuôi gió, duyên dáng Việt Nam, phong cảnh Việt Nam, bonsai, phong cảnh thế giới, lịch để bàn danh ngôn..., năm nay lịch bloc có nhiều mẫu mới như: Về miền thơ ấu 36.000 đ/bloc, Cho tổ ấm yêu thương 52.000- 68.000 đ/bloc, Phú quý cát tường 180.000 đ/bloc, Hương sắc Việt Nam 430.000 đ/bloc... Bên cạnh đó, còn có các mẫu lịch như Trà đạo bloc đại lớn đặc biệt 180.000 đ/bloc, Bốn mùa an lạc 280.000- 330.000 đ/bloc, An khang thịnh vượng 330.000 đ/bloc... Năm nay, các mẫu lịch tờ mang chủ đề hoa ngày mới, cuộc sống tươi đẹp giá 25.000 đ/bloc cũng khá hút khách. Về chất liệu in ấn, ngoài màu đỏ tượng trưng cho may mắn thì những gam màu lựa chọn ép nhũ: ánh kim, trắng bạc, đỏ cờ, đỏ sen.

Chị Hà Thế Thanh Tâm- chủ nhà sách số 2 (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả và chất lượng, mà còn chú trọng đến hình thức lịch. Các mẫu lịch năm nay phong phú đa dạng và có nhiều mẫu mới.

Anh Bùi Quốc Thái- Cửa hàng phó Nhà sách Fahasa tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: “Nhìn chung, từ lịch bloc đến lịch treo tường, lịch để bàn đều được in trên chất liệu giấy tốt, mẫu mã đẹp và có nhiều nội dung thông tin về văn hóa nghệ thuật, lịch sử, ca dao, tục ngữ, danh ngôn. Năm nay, nhà sách có thêm bìa lịch bằng tranh 3D giá 77.000 đ/bìa, cũng được khách hàng ưa chuộng”.

Mẫu bìa lịch 3D khá hút khách.
Mẫu bìa lịch 3D khá hút khách.

Đang chọn mua lịch tranh 3D, cô Nguyễn Thanh Nhàn (xã Long Phước- Long Hồ) cho biết: “Tôi thấy lịch năm nay chất liệu, màu sắc đẹp. Tôi chọn mua vài kiểu để treo và tặng người thân”.

Giảm giá sâu, sức mua còn chậm

Nhiều chủ nhà sách cho biết, hiện nay, lượng người mua lịch ít đi trong khi các công ty in ấn, sản xuất lịch càng nhiều… Do đó, bên cạnh việc không ngừng cải thiện chất lượng in ấn còn phải hạ giá bán để tăng sức mua. Vậy nên giá lịch năm nay không tăng, đồng thời các chủ nhà sách đều có chương trình giảm giá, chiết khấu cho khách hàng. Như Nhà sách Fahasha, giảm 20% tất cả các loại bloc lịch khi bán lẻ, giảm từ 40- 57% cho các khách hàng đặt số lượng nhiều.

Chủ Nhà sách Trường Giang (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: Tuy được bày bán khá sớm nhưng bán lẻ chưa nhiều, chủ yếu vẫn là đơn đặt hàng mua sỉ của các công ty, doanh nghiệp. Để thu hút khách, giảm giá 10- 20% cho các loại lịch bloc, giảm 40- 50% khi khách đặt nhiều. Tuy nhiên, một số chủ cửa hàng, nhà sách cho biết, hiện tại sức mua lịch cũng chỉ tăng nhẹ, do đó không dám trữ hàng nhiều, chủ yếu lấy mẫu về, khách đặt hàng mới lấy hàng thêm.

Chủ Nhà sách Trường Giang cho biết thêm: Thông thường, những năm trước, từ 20/11 đến cuối tháng 12 mới là mùa cao điểm bán lịch tết. Năm rồi, lịch còn tồn khoảng 3- 4 mặt hàng, còn khoảng gần 1.000 bìa lịch, 400 bloc lịch nên năm nay không dám lấy hàng nhiều, bán tới đâu lấy tới đó. Anh Bùi Quốc Thái cũng nói: Hiện bán cho khách đặt hàng nhiều hơn. Riêng đối với bán lẻ, khách hàng thường đợi đến cận Tết Dương lịch mới mua nhưng đến đó thường là hết hàng hoặc còn hàng không đẹp do nhà in không tái bản.

Theo ghi nhận, tại một số chợ quê, thị trường lịch khá im ắng, thậm chí có nơi chưa trưng bày lịch 2016.

Bài, ảnh: THẢO LY