Tiềm năng xuất khẩu trứng vịt muối

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 13/11/2015 (GMT+7)

Trứng vịt muối của Việt Nam được đánh giá có rất nhiều tiềm năng xuất khẩu (XK), nhưng ngành hàng này chưa tận dụng được lợi thế.

Trứng vịt muối của Việt Nam nổi tiếng thơm, ngon và bổ dưỡng. Ít quốc gia nào trên thế giới có lợi thế tự nhiên về khí hậu và những cánh đồng lúa bạt ngàn, nguồn nước phù sa tạo ra sinh khối thức ăn tự nhiên nuôi vịt chạy đồng.

3 năm liền, từ 2011- 2014, mỗi năm Việt Nam XK không dưới 30 triệu trứng vào một số thị trường Châu Á truyền thống. Trứng vịt XK đem về doanh số hàng chục triệu USD/năm và tạo đầu ra ổn định, giúp người nuôi có lãi, tạo động lực phát triển đàn gia cầm.

Nhưng hiện cả nước chỉ mới có 3 doanh nghiệp XK trứng vịt muối chủ yếu qua 3 thị trường là Singapore, Malaysia và Hong Kong (Trung Quốc).

Điểm yếu nhất trong sản xuất, XK trứng vịt muối- theo các chuyên gia- là các doanh nghiệp chưa tổ chức sản xuất theo chuỗi, việc giao thương hầu như mang tính gia đình, truyền thống.

Bên cạnh đó, chưa chủ động nghiên cứu, mở rộng khách hàng/thị trường sẵn có và phát triển những thị trường mới nhiều tiềm năng khác. Ngoài ra, việc mở rộng đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ mới và các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt chưa được quan tâm đúng mức.

Chính vì thế, chưa thể nói XK trứng vịt muối là bền vững. Bởi hiện nay, tuy sản xuất tự nhiên có chất lượng trứng vượt trội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do đó, một số chuyên gia đề xuất, muốn ngành hàng trứng muối đẩy mạnh XK, tận dụng tốt tiềm năng sẵn có, ngành chuyên môn phải tăng cường hơn nữa năng lực kiểm tra chất lượng trứng XK và tạo vùng nguyên liệu tốt. Các doanh nghiệp XK, cần tổ chức chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời phát triển hệ thống các cơ sở chăn nuôi sạch, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Bido2_40.com