Hòn Khoai điểm nhấn chiến lược kinh tế biển

Cập nhật, 06:20, Chủ Nhật, 01/11/2015 (GMT+7)

Xác định xây dựng Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai sẽ là điểm nhấn để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư, tỉnh đã nhanh chóng chuẩn bị những công việc cần thiết để dự án sớm được triển khai.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư Cà Mau Mai Hữu Chinh đánh giá, Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai là dự án động lực để tạo cú hích mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, tỉnh đang tập trung mọi việc để sớm triển khai xây dựng.

Mở ra cơ hội

Thời gian qua, hạ tầng đường bộ trên địa bàn tỉnh có bước phát triển khá, đường thuỷ cũng có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng hạn chế lớn nhất còn tồn tại hiện nay chính là hạ tầng đường hàng không và cảng biển. Ðây là điểm nghẽn lớn nhất trong thu hút đầu tư của tỉnh do chi phí đầu tư cao, làm cho công tác thu hút đầu tư luôn gặp khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ thu hút được 18 dự án đầu tư nhưng đa phần trên lĩnh vực thuỷ sản, còn các ngành, nghề khác rất ít. Ông Chinh nhận định, hạ tầng chính là hạn chế của tỉnh trong thu hút đầu tư ngoài tỉnh cũng như đầu tư ngoài nước.

Hòn Khoai trong tương lai gần sẽ là một thương cảng chiến lược của cả nước.  Ảnh: THANH QUANG
Hòn Khoai trong tương lai gần sẽ là một thương cảng chiến lược của cả nước. Ảnh: THANH QUANG

Từ hạn chế ấy, trong kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2016-2020, tỉnh xác định sẽ tập trung phát triển, kiện toàn hệ thống hạ tầng. Theo đó, Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai là một trong những dự án cực kỳ quan trọng, khi hoàn thành đưa vào hoạt động không chỉ vực dậy kinh tế của vùng Ðất Mũi mà sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư tại các khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Bởi lẽ, khi đó hàng hoá xuất, nhập khẩu từ đường biển thông qua cảng sẽ giảm chi phí lớn, từ đó các nhà đầu tư sẽ đổ về.

Theo quy hoạch, Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai được xây dựng để đón các tàu biển có tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay. Ðược xây dựng cách đất liền 17 km và cách Khu Kinh tế Năm Căn 42 km, do đó, khi hình thành sẽ trở thành cầu nối trong hoạt động giao thương quốc tế trên biển cũng như góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng và quan trọng nhất sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển nhanh.

Với tầm quan trọng của Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Công ty International Bechtel Co Ltd (Mỹ) phối hợp với Công ty cổ phần Phát triển Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong lập báo cáo khả thi (FS) về dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Tờ trình này cũng đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ định Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý thực hiện dự án.

Khu kinh tế tổng hợp

Ðất Mũi được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng trong phát triển, nhất là trên lĩnh vực du lịch. Ðây được xem là mảnh đất mà trong đời mọi người Việt Nam đều muốn đến một lần. Thế nhưng, thời gian qua, có thể nói "hạt ngọc" này đang bị bỏ quên khi chưa thể giữ chân được du khách do thiếu hạ tầng và các dịch vụ phục vụ.

Trong buổi tiếp và làm việc với Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh, ông Tô Hoài Dân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý cho biết, Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai không chỉ đơn điệu chỉ là cảng trung chuyển quốc tế khu vực, mà sẽ hình thành khu kinh tế tổng hợp rộng 70 ha, gồm khu thương mại tổng hợp, khu công nghiệp, hệ thống kho bãi và khu cảng sông.

Thời gian qua, nhiều dự án đã được đầu tư trên đảo Hòn Khoai. (Trong ảnh: Nhân viên của VNPT Cà Mau vận chuyển trang thiết bị để xây lắp trạm thu phát sóng trên đảo Hòn Khoai).
Thời gian qua, nhiều dự án đã được đầu tư trên đảo Hòn Khoai. (Trong ảnh: Nhân viên của VNPT Cà Mau vận chuyển trang thiết bị để xây lắp trạm thu phát sóng trên đảo Hòn Khoai).

Ngoài ra, để phát huy lợi thế và tiềm năng về du lịch cũng như giúp người dân địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, ông Dân còn cho biết thêm, sẽ xây dựng cầu dẫn nối liền cảng Hòn Khoai vào khu kinh tế tổng hợp của cảng.

Ðồng thời, sẽ tiến hành kết hợp Khu Du lịch sinh thái Hòn Khoai, Khai Long và Mũi Cà Mau để hình thành Khu Du lịch cấp quốc gia Mũi Cà Mau rộng khoảng 1.000 ha. “Công ty đủ sức thực hiện những dự án nêu trên để đưa Ðất Mũi trở thành khu kinh tế tổng hợp có tầm cỡ trong khu vực và quốc tế, bởi hiện đang có trên 3,5 tỷ USD vốn vay từ ngân hàng Hoa Kỳ”, ông Dân khẳng định.

Theo dự kiến, Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai sẽ được xây dựng với mức đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD và thời gian thực hiện dự án từ năm 2016-2020. Trong đó, bao gồm các hạng mục công trình chính như: đê chắn sóng, 1 khu bến cho tàu có công suất 250.000 DWT; bến chuyển tiếp đáp ứng cỡ tàu từ 5.000 DWT đến 100.000 DWT; khu bến cho tàu lai dắt, tàu tuần tra và dịch vụ; xây dựng cầu dẫn nối đảo Hòn Sao vào đất liền…

Có thể thấy, với tầm vóc của dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai cũng như những dự án phát triển du lịch, tương lai không xa vùng Ðất Mũi hiện vẫn còn hoang sơ sẽ thật sự là điểm nhấn và là nền tảng để kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững./.

Theo http://baocamau.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=38257