Doanh nghiệp "chạy chợ" kết nối giao thương

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 12/11/2015 (GMT+7)

Để quảng bá, trao tay sản phẩm đến người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động “chạy chợ” để tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, mở rộng kênh phân phối.

Hội chợ Thương mại- Nông nghiệp Vũng Liêm- Vĩnh Long năm 2015 thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với cam kết về chất lượng và xuất xứ hàng hóa.
Hội chợ Thương mại- Nông nghiệp Vũng Liêm- Vĩnh Long năm 2015 thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với cam kết về chất lượng và xuất xứ hàng hóa.

 “Chạy chợ” đưa sản phẩm đến người tiêu dùng

Bắt đầu tham gia giới thiệu sản phẩm tại các kỳ hội chợ vào năm 2010, ông Âu Thanh Hiếu- chủ Cơ sở sản xuất me hạt mềm Hồng Phượng cho biết: Tuy thời gian đầu còn khá bỡ ngỡ, thiếu chuyên nghiệp, nhưng tham gia hội chợ là cách giới thiệu sản phẩm rất hiệu quả.

Qua đó, sản phẩm được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn nên việc kết nối giao thương ngày càng thuận lợi. Ngoài việc bán hàng, tham gia hội chợ còn giúp cơ sở quảng bá hình ảnh, lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng để hoàn thiện sản phẩm hơn.

Qua mỗi kỳ hội chợ, lại thấy người tiêu dùng ưa thích sản phẩm hơn, mua mạnh hơn. Cho nên từ đó đến nay, me hạt mềm Hồng Phượng đăng ký tham gia hầu hết các hội chợ hàng Việt Nam cả trong và ngoài tỉnh nhằm tăng cường quảng bá, mở rộng kênh tiêu thụ.

Nhiều lần tham gia hội chợ tại Vĩnh Long, anh Nguyễn Viết Huy- nhân viên cơ sở sản xuất rượu nho, mật nho Trí Hiệp (Phan Rang- Ninh Thuận) nhận thấy Vĩnh Long là một thị trường rất tiềm năng. Qua các kỳ hội chợ, cơ sở cũng đã tìm được đại lý phân phối ở TP Vĩnh Long, Tam Bình và hy vọng sẽ tiếp tục tìm được đại lý mới.

Ông Đinh Ngọc An- chủ Cơ sở bán quần áo Đinh Ngọc An (Đồng Tháp) cho biết: “Tôi thấy hội chợ này có nhiều doanh nghiệp, cơ sở lớn tham gia, hàng hóa tại hội chợ cũng chất lượng, đều có nơi sản xuất rõ ràng, ghi bảng giá đàng hoàng, khâu tổ chức cũng tốt, tôi thấy yên tâm khi tham gia. So với các tỉnh Đồng Tháp, Cà Mau, Trà Vinh, thị trường ở Vĩnh Long bán chạy hơn, sức mua mạnh hơn. Hội chợ lần trước có khi bán được 10- 12 triệu đồng/đêm. Hội chợ này tôi tham gia bán đến 5 gian hàng. Với giá cả bình dân, hy vọng sẽ bán đắt”.

Lần đầu tiên tham gia hội chợ, chị Võ Thị Thu Mai- chủ Cơ sở thủ công mỹ nghệ Bảo Toàn (Bến Tre) nói: “Nghe nói ở Vĩnh Long bán hàng chạy hơn nên tôi đăng ký tham gia. Lần này, tôi đem đến rất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ do cơ sở sản xuất. Hy vọng được người tiêu dùng đón nhận”.

Bên cạnh đó, các gian hàng phục vụ nông nghiệp cũng thu hút khách tham quan. Anh Nguyễn Văn Dũng- nhân viên Trại cây giống Thanh Lâm (Chợ Lách- Bến Tre) nói: “Tôi cũng đã nhiều lần tham gia hội chợ do Vĩnh Long tổ chức, thị trường cây giống rất tiềm năng- nhất là khu vực nông thôn”.

Cam kết chất lượng, xuất xứ hàng hóa

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động “chạy chợ” để quảng bá, mở rộng kênh phân phối sản phẩm.
Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động “chạy chợ” để quảng bá, mở rộng kênh phân phối sản phẩm.

Là hội chợ quy mô cấp tỉnh, Hội chợ Thương mại- Nông nghiệp Vũng Liêm- Vĩnh Long năm 2015 thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Đáng chú ý là ngoài giá cả phù hợp, các mặt hàng của hội chợ năm nay khá đa dạng, phong phú và BTC cam kết các mặt hàng đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng.

Hội chợ Thương mại- Nông nghiệp Vũng Liêm- Vĩnh Long năm 2015 có 102 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, với 176 gian hàng, trưng bày các sản phẩm hàng tiêu dùng, trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ, may mặc; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; lương thực- thực phẩm, viễn thông, sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, giống cây trồng…

Ghi nhận tại hội chợ, hàng hóa phục vụ tại hội chợ khá phong phú, có nhiều sự lựa chọn mua sắm các mặt hàng chất lượng, giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của người dân địa phương.

Theo ý kiến của nhiều chủ cơ sở, qua các kỳ hội chợ cho thấy Vĩnh Long là một thị trường rất tiềm năng, khâu tổ chức tốt nên đã thu hút được các doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Có thể thấy, qua từng phiên hội chợ, hàng hóa tại đây lại ngày càng được cải thiện hoàn thiện hơn, không chỉ về mẫu mã đa dạng, phù hợp túi tiền của người tiêu dùng nông thôn mà chất lượng hàng hóa cũng ngày càng được nâng lên. BTC ngày càng quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, sao cho đảm bảo hàng rẻ, đẹp, lại an toàn cho người dân.

Ông Hồ Văn Hùng- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, Phó BTC hội chợ- cho biết: Hội chợ năm nay có nhiều nét mới hơn, hàng hóa đa dạng hơn, có nhiều sản phẩm từ Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, TP Hồ Chí Minh. Hàng hóa phù hợp túi tiền người dân, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hàng hóa chủ yếu là trong nước sản xuất.

Năm nay, BTC đòi hỏi khá khắt khe là các sản phẩm tham gia phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, doanh nghiệp phải đăng ký mặt hàng tham gia. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường cũng tăng cường thường xuyên kiểm tra, cơ sở nào bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ bị xử lý nghiêm. Mục tiêu của hội chợ là làm sao ngày càng nâng cao chất lượng hàng hóa hơn nữa.

Ông Phan Anh Vũ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC hội chợ- đánh giá: Hội chợ tạo điều kiện tốt cho các nhà doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia quảng bá, kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu sản xuất của nhân dân vùng nông thôn.

Đây còn là dịp để trao đổi thông tin về hàng hóa giữa người sản xuất với người tiêu dùng để ngày càng hoàn thiện hơn sản phẩm của mình về chất lượng, giá cả, an toàn thực phẩm, mẫu mã, nhãn hiệu, thương hiệu, nhằm tìm kiếm được thị trường tiêu thụ mới qua kết nối mua bán tại hội chợ.

Bài, ảnh: THẢO LY- LÊ SƠN