Giá heo Nam bộ lập đỉnh mới

Cập nhật, 09:47, Thứ Sáu, 14/03/2014 (GMT+7)

Có thể nói với mức 51.000-52.000 đ/kg hơi vào thời điểm này là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây đối với con heo ở Nam bộ.

Giá heo hơi ở Nam Bộ đã lên tới 52.000 đ/kg

Do e ngại cúm gia cầm (CGC), nhiều người tiêu dùng hạn chế sử dụng sản phẩm gia cầm và tăng tiêu dùng thịt heo. Nhờ đó, giá heo hơi ở Đông Nam bộ đang tăng mạnh.

Thời gian vừa qua, giá gia cầm ở Nam bộ liên tục giảm sâu và mới chỉ tăng nhẹ trở lại trong mấy ngày nay. Ngược lại, giá heo lại tăng liên tục. Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá heo hơi loại tốt trên địa bàn tỉnh này hiện đã ở mức 52.000 đ/kg. Thông tin từ Sở NN-PTNT Long An cho hay, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh Long An cũng đang ở mức từ 49.000-52.000 đ/kg.

Còn theo ông Nguyễn Giá, chủ một trại nuôi heo ở Tân Thành (BR-VT), thương lái đang thu mua heo tại các trang trại ở đây với giá 50.000-51.000 đ/kg với heo loại tốt. Như vậy nếu so với hồi đầu tháng 3, giá heo loại tốt ở Nam bộ đã tăng khoảng 4.000-5.000 đ/kg. Và mức giá heo hơi hiện nay cũng cao hơn so với lúc cao điểm tiêu thụ thịt heo trước Tết Giáp Ngọ.

Thậm chí, có thể nói với mức 51.000-52.000 đ/kg vào thời điểm này là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây đối với con heo ở Nam bộ. Ông Giá tính toán, với giá heo hơi hiện nay, những hộ chăn nuôi tốt có thể thu lời từ 10.000 đ trở lên đối với mỗi kg hơi.

Theo ông Nguyễn Trí Công, giá heo tăng cao, trước hết là do lo ngại dịch CGC, nhiều người tiêu dùng đã hạn chế sử dụng thịt gà, thịt vịt, trứng gà, vịt, và tăng sử dụng thịt heo. Nhờ đó, trong khi giá các loại gia cầm liên tục giảm thì giá heo liên tục tăng lên. Mặt khác, do một lượng lớn heo hơi đã bị bán và tiêu thụ trước Tết Giáp Ngọ, nên lượng heo nuôi trong dân hiện đã giảm nhiều.

Do giá heo thương phẩm liên tục tăng cao, giá heo giống cũng đang tăng mạnh. Ông Nguyễn Trí Công cho biết, cách đây chưa lâu, giá heo giống chỉ trên 80.000 đ/kg, đến ngày 12/3 đã ở mức 100.000 đ/kg. Nhiều hộ chăn nuôi ở Đồng Nai nhận định rằng, do heo đang được tiêu thụ rất tốt nên giá heo trên địa bàn tỉnh có thể sẽ còn duy trì ở mức cao trong vài tuần tới.

Trong khi đó, do nhiều tháng qua người nuôi heo có lãi, tích cực tái đàn, khiến cho giá heo giống tăng cao, làm cho nhiều hộ chưa thể tái đàn kịp, cũng góp phần làm cho sản lượng heo hơi hiện không dồi dào. Thành ra, khi người tiêu dùng đổ xô sang dùng thịt heo, những yếu tố này cũng đã góp phần không nhỏ đẩy giá heo tăng.

Điều đáng chú ý là hiện nay đang có mức chênh lệch khá lớn giữa giá heo hơi ở miền Nam và miền Bắc. Theo một số thương lái ở Đồng Nai, trong khi giá heo hơi loại tốt trên địa bàn tỉnh đã lên mức 51.000-52.000 đ/kg, heo xấu cũng ở mức 49.000 đ/kg, thì giá heo hơi ở ngoài Bắc hiện chỉ khoảng 43.000 đ/kg.

Nếu so với thời điểm sau Tết Giáp Ngọ, có lúc xuống còn 37.000-38.000 đ/kg hơi, thì giá heo hơi ở miền Bắc cũng đã tăng khá, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với giá heo trong Nam. Vì thế, từ khoảng giữa tháng 2 tới nay, đang có một dòng chảy đưa heo hơi từ ngoài Bắc và Nam tiêu thụ với số lượng không nhỏ.

Ông Nguyễn Trí Công khẳng định, hiện tại, heo sống từ miền Bắc vẫn đang tràn vào Nam khá nhiều. Ngoài lý do chênh lệch giá giữa 2 miền, còn có một nguyên nhân quan trọng là việc XK heo qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc đang bị ngưng lại do phía bên kia đang tạm thời không cho NK.

Nếu như hồi giữa tháng 2 vừa rồi, do heo sống ngoài Bắc tràn vào đã khiến cho giá heo hơi ở Đồng Nai liên tục giảm xuống, có lúc chỉ còn 44.000-45.000 đ/kg, thì trong vòng 1 tuần trở lại đây, heo ngoài Bắc đưa vào vẫn nhiều, nhưng giá heo hơi ở Nam bộ vẫn liên tục tăng. Nguyên nhân chính vẫn là sức mua tăng mạnh.

Theo NNVN