Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình:

Năm 2013: Giải quyết nợ xấu từ 40-70 ngàn tỷ đồng

Cập nhật, 15:56, Thứ Sáu, 31/05/2013 (GMT+7)

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã trả lời trước Quốc hội vấn đề đại biểu quan tâm là nợ xấu.

Việc thứ nhất là nhóm các giải pháp mà có thể liên quan trực tiếp đến nỗ lực của hệ thống ngân hàng (HTNH) tích cực tham gia vào việc cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp (DN).

Chỉ sau gần một năm, từ 4/2012 đến nay thì tổng số nợ mà HTNH đã cơ cấu lại là 284 ngàn tỷ đồng, chiếm xấp xỉ 10% của tổng nợ. HTNH cũng đã tích cực trích được dự phòng rủi ro và xử lý được số bằng nguồn dự phòng rủi ro. Năm 2012, tổng số nợ xấu được xử lý bằng nguồn trích lược dự phòng rủi ro xấp xỉ 70 ngàn tỷ.

Trong 4 tháng đầu năm nay, đã tiếp tục xử lý bằng nguồn này được 7.500 tỷ. Và tiếp tục trích lược dự phòng được 68 ngàn tỷ để tiếp tục cuối năm xử lý nợ xấu bằng nguồn này.

Như vậy với những nỗ lực của chính HTNH thì chúng ta đã tháo gỡ được 1 phần trích lược nợ xấu, do đó kiềm chế được tốc độ gia tăng của nợ xấu trong thời gian qua khi mà điều kiện kinh tế vĩ mô chưa được cải thiện nhiều.

Đề án xử lý nợ xấu cũng được Bộ Chính trị phê duyệt vào đầu 3/2013 và đã được Chính phủ chính thức thông qua nghị định thành lập công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam vào đầu tháng 5/2013. Và NH Nhà nước đang tích cực triển khai các bước tiếp theo để sớm đưa các công ty Quản lý tài sản nợ, tín dụng Việt Nam vào hoạt động.

Theo dự kiến, trong năm nay công ty này sẽ có thể góp phần vào việc giải quyết nợ xấu từ 40-70 ngàn tỷ đồng, cũng là một con số góp phần giải quyết thêm nợ xấu.

Đồng thời, NH Nhà nước tiếp tục phối hợp với các bộ ban ngành, đặc biệt là Bộ Xây dựng trong việc đưa ra gói hỗ trợ cho người có thu nhập thấp, người có thu nhập trung bình mua nhà ở xã hội, cũng góp phần để giải quyết tồn kho trong thị trường bất động sản.

Và theo dự toán, gói 30.000 tỷ với sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban ngành và các cấp chính quyền địa phương thì trong năm nay có thể phấn đấu giải quyết được 15- 20 ngàn tỷ, góp phần giải quyết khó khăn. Phối hợp với Bộ Nông nghiệp- PTNT để đưa ra rất nhiều gói hỗ trợ khác, ví dụ như gói hỗ trợ trồng cây cà phê Tây Nguyên khoảng 12 ngàn tỷ đồng.

THÚY QUYÊN