Uống rượu trước khi thụ thai có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của trẻ

06:26, 31/08/2024

Nghiên cứu của Michael Golding- nhà sinh lý học (ĐH Texas A&M) về việc uống rượu ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy việc cả cha và mẹ sử dụng rượu mãn tính sẽ có tác động lâu dài đến thế hệ kế tiếp theo cách khiến con cái họ già đi nhanh hơn và dễ mắc bệnh hơn.

Theo Viện Y tế quốc gia, gần 11% người lớn ở Hoa Kỳ mắc chứng rối loạn sử dụng rượu và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe: bệnh gan, các vấn đề về tim, suy giảm chức năng nhận thức và lão hóa nhanh. Cha mẹ có thể truyền những vấn đề sức khỏe này cho con cái của họ.

Trẻ em mắc chứng rối loạn phổ rượu ở thai nhi sẽ sớm mắc các bệnh ở người lớn, gồm bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim và có tuổi thọ ngắn hơn 40% so với trẻ em không mắc các chứng bệnh này.

Các thí nghiệm trên chuột cho thấy việc uống rượu của cha gây ra khiếm khuyết về chức năng ty thể, khiếm khuyết này xuất hiện lần đầu trong quá trình phát triển của thai nhi và kéo dài đến khi trưởng thành, khiến con cái già đi nhanh hơn. Chẳng hạn, việc tiếp xúc với rượu của cha làm tăng gấp đôi bệnh gan liên quan đến tuổi tác, cho thấy việc sử dụng rượu của cha mẹ- đặc biệt là của người cha- có thể có tác động đáng kể đến quá trình lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

HẢI HUỲNH (nguồn: The Conversation)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh