Bệnh tự kỷ ở trẻ em có liên quan đến hệ vi khuẩn đường ruột

09:07, 13/07/2024

Nhóm nghiên cứu ĐH Trung văn Hương Cảng đã phát triển một xét nghiệm toàn diện cho thấy mối tương quan giữa những thay đổi trong toàn bộ thành phần vi khuẩn đường ruột và chẩn đoán mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ.

(VLO) Nhóm nghiên cứu ĐH Trung văn Hương Cảng đã phát triển một xét nghiệm toàn diện cho thấy mối tương quan giữa những thay đổi trong toàn bộ thành phần vi khuẩn đường ruột và chẩn đoán mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ.

“Điều thú vị về nghiên cứu này là nó mở ra khả năng điều tra các con đường sinh hóa cụ thể và tác động của chúng lên các đặc điểm khác nhau của chứng tự kỷ”, nhà khoa học thần kinh Bhismadev Chakrabarti (ĐH Reading ở Anh), cho biết.

Mối liên hệ giữa thành phần vi khuẩn đường ruột thay đổi và chứng tự kỷ đang thu thập ngày càng nhiều bằng chứng. Và vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết hết về cách hệ vi khuẩn đường ruột- cộng đồng vi sinh vật phát triển mạnh sống trong đường tiêu hóa- ảnh hưởng đến tâm trạng, suy nghĩ và thậm chí là khả năng ra quyết định của chúng ta.

Đây là một trong những nghiên cứu rộng nhất và toàn diện nhất được tiến hành cho đến nay và kết quả không chỉ khẳng định mối liên hệ giữa đường ruột và chứng tự kỷ mà còn mở ra hướng đi cho cả 2 nghiên cứu về cơ chế gây ra chứng tự kỷ và thử nghiệm chứng bệnh này ở trẻ em theo cách tương đối đơn giản và không xâm lấn.

MINH CHÂU (Nguồn: Nature Microbiology Journal)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh