Phương pháp khử muối mới có thể cung cấp nguồn lớn nước ngọt

05:06, 22/06/2024

Các nhà nghiên cứu ĐH Quốc gia Úc vừa công bố một bước đột phá khử muối có tiềm năng cung cấp nước ngọt sạch cho hàng triệu người.

(VLO) Các nhà nghiên cứu ĐH Quốc gia Úc vừa công bố một bước đột phá khử muối có tiềm năng cung cấp nước ngọt sạch cho hàng triệu người.

Đó là giải pháp thay thế tạo ra nước ngọt từ nước biển tiết kiệm chi phí và sử dụng ít năng lượng hơn so với thẩm thấu ngược và các phương pháp thông thường khác.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Juan Felipe Torres cho biết: “Chúng tôi đang quay trở lại phương pháp khử muối bằng nhiệt nhưng áp dụng một nguyên tắc chưa từng được sử dụng trước đây, trong đó động lực và năng lượng đằng sau quá trình này là nhiệt”.

Nó hoạt động bằng cách sử dụng lượng nhiệt tương đối thấp từ ánh sáng mặt trời hoặc chỉ là hơi ấm để làm nóng các kênh. Khi nước mặn di chuyển qua một kênh hẹp, các ion muối sẽ tập trung ở phía lạnh hơn. Độ mặn giảm khoảng 3% sau mỗi lần đi qua chỉ trong vài phút.

Shuqi Xu- nghiên cứu sinh tiến sĩ cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sau các chu kỳ lặp đi lặp lại, độ mặn của nước biển có thể giảm từ 30.000 phần triệu xuống dưới 500. Điều quan trọng là nước có thể tồn tại ở dạng lỏng, một lợi thế lớn so với các kỹ thuật yêu cầu hóa hơi”.

Theo báo cáo của Nature, nhu cầu nước trên toàn thế giới đã tăng vọt 600% trong thế kỷ qua, khoảng 300 triệu người ở hơn 150 quốc gia dựa vào quá trình khử muối để có nước sạch.

CHIÊU HÂN (nguồn: The Cool Down)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh