Thường xuyên ăn đồ chiên, rán có liên quan đến chứng lo âu và trầm cảm

Cập nhật, 06:01, Chủ Nhật, 07/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Một nhóm các nhà khoa học thực phẩm ĐH Chiết Giang (Trung Quốc) đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc thường xuyên ăn đồ chiên, rán và mức độ lo lắng, trầm cảm gia tăng ở người tiêu dùng. Trong nghiên cứu của họ, được báo cáo trong Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, nhóm mô tả dữ liệu bệnh nhân được phân tích của 140.728 người.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người ăn nhiều đồ chiên rán có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc các triệu chứng lo âu hoặc trầm cảm. Cụ thể hơn, các triệu chứng tăng từ 7-12% ở những người đã ăn những thực phẩm như vậy và nguy cơ lớn nhất dường như liên quan đến việc ăn khoai tây chiên.

Khám phá lý do tại sao ăn những thực phẩm như vậy có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần, nhóm nghiên cứu đã phân lập được acrylamide- một hợp chất tinh thể hữu cơ hòa tan trong nước- mà họ mô tả là chất gây ô nhiễm trong quá trình chế biến thực phẩm xuất hiện khi thực phẩm được chiên, rán.

Họ đã thử nghiệm tác động của acrylamide đối với cá ngựa vằn và nhận thấy nó làm giảm sự háo hức khám phá lãnh thổ mới và giảm tính hòa đồng, cả 2 dấu hiệu của chứng scototaxis và thigmotaxis, là những hành vi của cá được cho là tương tự như lo lắng và trầm cảm ở người.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: Proceedings of the National Academy of Sciences)