Miếng dán siêu âm giúp theo dõi sâu bên trong mô

Cập nhật, 04:42, Thứ Bảy, 06/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Một nhóm các kỹ sư ĐH California San Diego đã phát triển một miếng dán siêu âm có thể co giãn có khả năng chụp ảnh 3 chiều nối tiếp, không xâm lấn, các mô ở độ sâu 4cm bên dưới bề mặt da người, ở độ phân giải không gian 0,5mm.

Phương pháp mới này cung cấp một giải pháp thay thế không xâm lấn, lâu dài hơn cho các phương pháp hiện tại, với độ sâu thâm nhập được cải thiện.

Hongjie Hu- nhà nghiên cứu sau tiến sĩ, đồng tác giả cho biết: “Chúng tôi đã tích hợp một loạt các yếu tố siêu âm vào một ma trận đàn hồi mềm và sử dụng các điện cực có thể co giãn dạng ngoằn ngoèo để kết nối các yếu tố, cho phép thiết bị phù hợp với da người để đánh giá hàng loạt độ cứng của mô”.

Hệ thống theo dõi có một số ứng dụng chính: cung cấp thông tin quan trọng về sự tiến triển của các bệnh như ung thư, bệnh thường khiến các tế bào cứng lại; theo dõi cơ, gân và dây chằng có thể giúp chẩn đoán và điều trị chấn thương thể thao; theo dõi xơ hóa và xơ gan; đánh giá các rối loạn cơ xương như viêm gân, khuỷu tay; chẩn đoán và theo dõi thiếu máu cơ tim; thực hiện chức năng phát hiện của siêu âm truyền thống,...

MINH CHÂU

(Nguồn: Journal of Nature Biomedical Engineering)