Lợi ích của tập thể dục đối với bệnh nhân ung thư

Cập nhật, 04:40, Thứ Bảy, 06/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Tập thể dục làm giảm nguy cơ ung thư và giảm tác dụng phụ của phương pháp điều trị ung thư. Ngoài ra, nó còn cải thiện chất lượng cuộc sống và tiên lượng của bệnh nhân ung thư, theo 2 nghiên cứu mới của ĐH Turku ở Phần Lan.

“Trước đây người ta cho rằng bệnh nhân ung thư chỉ nên nghỉ ngơi sau chẩn đoán. Ngày nay, chúng tôi ngày càng có nhiều thông tin nghiên cứu cho thấy tập thể dục thậm chí có thể cải thiện tiên lượng của bệnh ung thư”, Trợ lý Nghiên cứu Tiia Koivula giải thích.

28 bệnh nhân ung thư hạch và ung thư vú được thực hiện bài tập đạp xe trong 10 phút. Mẫu máu được lấy 1 lần trước khi tập thể dục và 2 lần sau khi tập thể dục.

Trong quá trình tập luyện, các tế bào T và tế bào tiêu diệt ung thư, độc hại tự nhiên tăng lên trong máu của bệnh nhân ung thư hạch.

Ở bệnh nhân ung thư vú, bài tập cũng làm tăng tổng số tế bào bạch cầu, cũng như số lượng bạch cầu đơn nhân trung gian, tế bào B bên cạnh tế bào T và tế bào diệt ung thư.

Sự thay đổi diễn ra nhanh chóng và thoáng qua, ở hầu hết các bệnh nhân, số lượng tế bào miễn dịch trở lại mức tương ứng với giá trị nghỉ ngơi trong các mẫu máu được lấy 30 phút sau khi kết thúc bài tập.

Koivula lưu ý: “Điều đặc biệt thú vị là chúng tôi đã thấy sự gia tăng các tế bào miễn dịch gây độc tế bào trong quá trình tập thể dục ở cả 2 nhóm bệnh nhân. Những tế bào miễn dịch này có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)