Phương pháp mới giúp cải thiện điều trị cận thị

Cập nhật, 11:31, Chủ Nhật, 14/05/2023 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đã phát triển công cụ mới để định lượng nghiêm ngặt và so sánh các đặc tính tập trung ánh sáng của các thấu kính đeo mắt chuyên dụng được sử dụng để làm chậm sự tiến triển của cận thị. Thông tin thu được với phương pháp mới này có thể giúp cho các thiết kế thấu kính trong tương lai thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa suy giảm thị lực.

Cận thị đang gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt là ở trẻ em. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, một nửa dân số thế giới sẽ bị cận thị vào năm 2050, theo một báo cáo từ Viện Thị giác Brien Holden ở Úc.

Xuất bản trên Optica, các nhà nghiên cứu ĐH Tübingen (Đức) và ĐH Murcia (Tây Ban Nha) mô tả các công cụ mới của họ, đo hiệu suất của ống kính trong các điều kiện xem trong thế giới thực, cũng như kết quả đo các đặc điểm hội tụ ánh sáng của các loại thấu kính khác nhau được sử dụng để làm chậm tiến trình cận thị.

Tác giả nghiên cứu Augusto Arias-Gallego cho biết: “Những hiểu biết sâu sắc về mối liên hệ giữa các đặc tính quang học của thấu kính quản lý tiến triển cận thị và hiệu quả trong các tình huống thực tế sẽ mở đường cho các phương pháp điều trị hiệu quả hơn. Điều này có thể giúp ích cho hàng triệu trẻ em và là cơ sở để hiểu cơ chế hoạt động của các thấu kính này”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)