Giác mạc sinh học có thể phục hồi thị lực và thị giác cho người mù

Cập nhật, 08:04, Thứ Hai, 27/02/2023 (GMT+7)

Nhóm các nhà nghiên cứu ĐH Linköping (Thụy Điển) đã phát triển một giác mạc được chế tạo bằng công nghệ sinh học đã phục hồi thị lực cho những người bị suy giảm thị lực, gồm cả những người bị mù.

Giác mạc này được cấy ghép trong vòng 2 tuần, kỹ thuật cấy ghép công nghệ sinh học có thể được lưu trữ trong 2 năm, giúp vận chuyển dễ dàng hơn.

Giác mạc cấy ghép được làm từ protein collagen chiết xuất từ da heo, có cấu trúc tương tự như da người. Các phân tử collagen tinh khiết được xử lý để đảm bảo không còn mô động vật hoặc thành phần sinh học nào. Sau đó, các nhà nghiên cứu ổn định các phân tử riêng lẻ thành một “giàn giáo” hydrogel thiết kế bắt chước giác mạc của con người, đủ chắc chắn để cấy vào mắt.

Các bác sĩ phẫu thuật ở Iran và Ấn Độ đã tiến hành thử nghiệm thí điểm trên 20 người bị mù hoặc gần như mất thị lực do keratoconus. Căn bệnh này làm mỏng giác mạc. Vật liệu cấy ghép đã phục hồi độ dày và độ cong của giác mạc. Tất cả những người tham gia bị mù trước khi phẫu thuật đều được phục hồi thị lực, trong đó có 3 người đạt được thị lực hoàn hảo 20/20.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Nature Biotechnology)