Hút thuốc lá điện tử và truyền thống: Tác động có hại như nhau cho DNA

Cập nhật, 06:36, Chủ Nhật, 19/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Thuốc lá điện tử - hiện được phần lớn thanh thiếu niên sử dụng - từng được coi là một giải pháp thay thế lành mạnh cho thuốc lá điếu.

Nhưng nghiên cứu ngày càng liên kết việc sử dụng thuốc lá điện tử hoặc vaping, với nhiều căn bệnh đe dọa đến sức khỏe tương tự mà những người hút thuốc điếu mắc phải.

Trong một nghiên cứu đột phá, nhóm các nhà nghiên cứu Trường Y khoa Keck (ĐH Nam California) đã phân tích các tế bào biểu mô lấy từ miệng của những người hút thuốc lá điện tử và những người chưa bao giờ hút thuốc lá điện tử.

Họ phát hiện ra những người hút thuốc lá điện tử và những người hút thuốc có mức độ tổn thương DNA tương tự nhau và gấp đôi so với những người không sử dụng.

Tổn hại DNA cao hơn ở những người hút thuốc lá điện tử hoặc hút thuốc điếu thường xuyên hơn. Nó cũng ở mức cao với những người hít vaping có vị ngọt, trái cây hoặc bạc hà.

GS.TS Ahmad Besaratinia cho biết: “Lần đầu tiên, chúng tôi chỉ ra rằng càng nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử và sử dụng chúng càng lâu thì càng có nhiều tổn thương DNA xảy ra trong tế bào miệng của họ”.

Tổn thương DNA các tế bào biểu mô miệng, nằm dọc theo miệng, là một thay đổi sớm có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mãn tính, bao gồm ung thư và các bệnh viêm nhiễm.

CHIÊU HÂN (nguồn: MedicalXpress)