Tập yoga thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và hạnh phúc

Cập nhật, 08:09, Thứ Bảy, 10/12/2022 (GMT+7)

 

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Tim mạch Canada chứng minh rằng việc thêm yoga vào chế độ luyện tập thể dục thường xuyên sẽ hỗ trợ sức khỏe tim mạch, đồng thời giúp cho ta cảm nhận được cuộc sống hạnh phúc hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu - TS.BS Paul Poirier (Viện Tim và Phổi Quebec - ĐH Laval) giải thích : “Mặc dù tập luyện yoga có kết quả tim mạch, nhưng có sự khác biệt đáng kể về các loại yoga, thành phần, tần suất, thời lượng và cường độ buổi tập. Chúng tôi đã tìm cách áp dụng một phương pháp khoa học nghiêm ngặt để xác định các yếu tố nguy cơ tim mạch mà yoga mang lại lợi ích cho bệnh nhân và cách áp dụng trong môi trường chăm sóc sức khỏe”.

60 bệnh nhân bị huyết áp cao và hội chứng chuyển hóa được chọn cho một chương trình tập thể dục kéo dài 3 tháng, chia thành 2 nhóm, thực hiện 15 phút yoga bài bản hoặc kéo dài cùng với 30 phút tập thể dục nhịp điệu 5 lần mỗi tuần.

Sau 3 tháng, huyết áp tâm thu và tâm trương khi nghỉ ngơi, huyết áp động mạch và nhịp tim trung bình ở cả 2 nhóm đều giảm. Tuy nhiên, huyết áp tâm thu đã giảm 10 mmHg khi tập yoga so với 4 mmHg khi tập giãn cơ. Phương pháp yoga cũng làm giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi và nguy cơ tim mạch trong 10 năm được đánh giá theo thang điểm “Rủi ro của Reynold”.

MINH CHÂU

(Nguồn: Canadian Journal of Cardiology)