Phát hiện các tế bào thần kinh phục hồi khả năng đi lại sau khi bị liệt

Cập nhật, 08:39, Thứ Bảy, 03/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Trong một chương trình nghiên cứu kéo dài nhiều năm được điều phối bởi 2 giám đốc của NeuroRestore: Grégoire Courtine - GS Khoa học thần kinh và Jocelyne Bloch - Bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện ĐH Lausanne cho thấy những bệnh nhân đã bị liệt do chấn thương tủy sống và trải qua kích thích điện ngoài màng cứng có thể lấy lại một số chức năng vận động.

Trong nghiên cứu mới vừa được đăng trên tạp chí Nature, không chỉ hiệu quả của liệu pháp này đã được chứng minh trên 9 bệnh nhân, mà chức năng vận động được cải thiện còn kéo dài ở những bệnh nhân sau khi quá trình phục hồi chức năng thần kinh hoàn thành và kích thích điện.

Điều này cho thấy các sợi thần kinh được sử dụng để đi bộ đã được tổ chức lại. Các nhà khoa học tin rằng điều quan trọng là phải hiểu chính xác quá trình tái tổ chức tế bào thần kinh này diễn ra như thế nào để phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả hơn và cải thiện cuộc sống của càng nhiều bệnh nhân càng tốt.

Jordan Squair - chuyên gia các liệu pháp tái tạo cho biết thêm: “Điều này mở ra các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu cho các bệnh nhân bị liệt. Giờ đây, chúng ta có thể hướng tới việc điều khiển các tế bào thần kinh này để tái tạo tủy sống”.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)