Vì sao "người bẩn nhất thế giới" qua đời sau khi tắm?

Cập nhật, 20:11, Chủ Nhật, 30/10/2022 (GMT+7)

 

Cụ Amou Haji qua đời sau khi “nhịn” tắm 67 năm. Dường như cụ thực sự không phù hợp với sự sạch sẽ.Ảnh: Getty
Cụ Amou Haji qua đời sau khi “nhịn” tắm 67 năm. Dường như cụ thực sự không phù hợp với sự sạch sẽ.Ảnh: Getty

Cụ Amou Haji qua đời sau khi “nhịn” tắm 67 năm. Dường như cụ thực sự không phù hợp với sự sạch sẽ.

Theo hãng thông tấn AFP đưa tin, cụ Amou Haji đã qua đời ở làng Dejgah, tỉnh Fars, phía nam Iran. Truyền thông địa phương cho biết, cụ Haji - sống tại một ngôi làng nhỏ gần sa mạc ở tỉnh Fars, miền Nam Iran, đã không tắm bằng nước hay xà phòng trong khoảng 67 năm nay. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là thói quen này dường như giúp cụ có được tình trạng sức khỏe đặc biệt tốt. Trên thực tế, cụ chỉ yếu đi từ tháng trước, sau khi dân làng thuyết phục cụ tắm rửa lần đầu tiên.

Thói quen kỳ lạ “có một không hai”

Với kỷ lục 67 năm không tắm, cụ Amou Haji được mệnh danh “người đàn ông bẩn nhất thế giới”. Thế nhưng để có được “danh hiệu” này, cụ Haji đã phải đánh đổi nhiều điều.

Đầu tiên đó là về ngoại hình, khi cụ khiến người đối diện kinh hãi với lớp da phủ một lớp cáu ghét dày cộp tạo ra từ bụi bẩn và da chết, đôi mắt gần như bị che khuất, còn mùi thì nồng nặc.

Không ai biết tại sao cụ chọn cuộc sống như vậy, hoặc tại sao cụ không tắm trong mấy
chục năm.

Tuy nhiên, có lần cụ cho rằng việc giữ cho bản thân mình thật bẩn thỉu chính là bí quyết để bản thân sống được lâu đến thế. Thậm chí, cụ còn cho biết việc ở sạch sẽ khiến cơ thể
bị bệnh.

Chưa dừng lại ở đó, cụ Haji còn giữ cho mình một vài thói quen mà chỉ cần nghe thôi đã khiếp hãi, như thích ăn thịt động vật thối nướng trên lửa, hút phân động vật khô bằng tẩu kim loại, hoặc dùng lửa để đốt râu.

Sở hữu ngoại hình và những thói quen kỳ dị, cụ Haji thường xuyên phải đối mặt với sự kỳ thị từ cộng đồng. Nhiều người thậm chí đã chế nhạo và ném đồ về phía ông.

Các nhà khoa học “đau đầu” tìm lời giải

Để kiểm chứng cho thói quen sống kỳ lạ của người đàn ông, nhiều bác sĩ đã đến thăm cụ Amou Haji và thuyết phục ông thực hiện một số xét nghiệm cơ bản, bao gồm các xét nghiệm viêm gan, AIDS, ký
sinh trùng...

Điều vô cùng đáng ngạc nhiên là họ đã không tìm thấy bất kỳ loại vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh nào trên cơ thể của cụ ông. Sau đó, các nhà khoa học cũng vào cuộc, nhưng không ai có thể tìm được câu trả lời.

Giả thuyết duy nhất là cụ Amou Haji dường như đã phát triển một hệ thống miễn dịch cực kỳ mạnh mẽ sau nhiều thập kỷ sống trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng cụ Haji bị mắc một chứng bệnh gọi là ablutophobia - hay hội chứng sợ tắm. Đây là một dạng lo lắng biểu hiện bằng cảm giác sợ hãi khi tắm.

Cách đây vài tháng, dân làng đã tìm cách thuyết phục cụ ông tắm rửa lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. Thế rồi sau đó không lâu, cụ Haji bị ốm và qua đời. Dường như sự thay đổi quá đột ngột đã khiến cơ thể cụ không kịp thích nghi.

Sau cái chết của cụ Haji, kỷ lục người bẩn nhất thế giới còn sống có thể thuộc về một người đàn ông Ấn Độ tên là Kailash Singh, người cũng đã không tắm trong phần lớn cuộc đời.

VY ANH (theo Dân trí)