Phát hiện vật liệu được chế tạo như nhựa nhưng dẫn điện như kim loại

Cập nhật, 20:10, Chủ Nhật, 30/10/2022 (GMT+7)

Các nhà khoa học Trường ĐH Chicago đã phát hiện ra cách tạo ra một loại vật liệu có thể được làm giống như nhựa, nhưng dẫn điện tốt giống kim loại.

Nghiên cứu cho thấy cách tạo ra loại vật liệu trong đó các mảnh phân tử lộn xộn và rối loạn, nhưng vẫn có thể dẫn điện cực tốt.

Điều này đi ngược lại với các quy tắc mà chúng ta biết về độ dẫn điện - nó giống như việc nhìn thấy một chiếc ô tô đang lái trên mặt nước mà vẫn đi được 70 dặm/giờ.

“Về nguyên tắc, điều này mở ra thiết kế của một loại vật liệu hoàn toàn mới dẫn điện, dễ tạo hình và rất bền trong các điều kiện hàng ngày”, John Anderson- Phó Giáo sư hóa học cho biết.

Một trong những đặc điểm hấp dẫn của vật liệu là các lựa chọn mới để chế biến. Ví dụ: kim loại thường phải được nấu chảy để được tạo thành hình dạng phù hợp cho một con chip hoặc thiết bị, điều này làm hạn chế những gì bạn có thể tạo. Vật liệu mới không có hạn chế như vậy vì nó có thể được tạo ra ở nhiệt độ phòng. Nó cũng có thể được sử dụng khi có nhu cầu về một thiết bị hoặc các mảnh của thiết bị chịu nhiệt, axit hoặc kiềm, hoặc độ ẩm.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Phys.org)