Sử dụng trí tuệ nhân tạo dự đoán năng suất ruộng mía

Cập nhật, 18:51, Thứ Bảy, 22/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Một nghiên cứu của Brazil được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được sử dụng để tạo ra các mô hình hiệu quả cho việc chọn lọc bộ gien của các giống mía, cỏ làm thức ăn gia súc và dự đoán hiệu suất của chúng trên đồng ruộng dựa trên DNA của chúng.

Về độ chính xác so với các kỹ thuật nuôi trồng truyền thống, phương pháp đã cải thiện khả năng dự đoán hơn 50%. Đây là lần đầu tiên một phương pháp chọn lọc bộ gien hiệu quả cao dựa trên máy học được đề xuất cho các cây đa bội (trong đó các tế bào có nhiều hơn 2 bộ nhiễm sắc thể hoàn chỉnh), bao gồm cả các loại cỏ được nghiên cứu.

Học máy là một nhánh của AI và khoa học máy tính liên quan đến thống kê và tối ưu hóa, với vô số ứng dụng. Mục tiêu chính của nó là tạo ra các thuật toán tự động trích xuất các mẫu từ tập dữ liệu.

Nó có thể được sử dụng để dự đoán năng suất của một cây trồng, bao gồm cả việc chống chịu hoặc chịu đựng các áp lực sinh học như sâu bệnh do côn trùng, nấm hoặc vi khuẩn gây ra hoặc các áp lực phi sinh học như lạnh, hạn, mặn hoặc đất không đủ chất dinh dưỡng.

“Phương pháp chúng tôi đề xuất có thể dự đoán năng suất của những cây này ngay cả trước khi chúng phát triển. Chúng tôi đã thành công trong việc dự đoán năng suất dựa trên vật liệu di truyền. Điều này rất quan trọng vì nó giúp tiết kiệm nhiều năm đánh giá”, nhà khoa học máy tính Alexandre Hild Aono - tác giả nghiên cứu, cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Physorg.com)