Diễn đàn khởi nghiệp

Khẳng định tầm nhìn- tiên phong nhà máy số

Cập nhật, 22:02, Thứ Năm, 18/08/2022 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, cùng với sự chuyển dịch của kinh tế số, với nhiều quốc gia, chuyển dịch các nhà máy sang nhà máy số đang trở thành đặc trưng và xu hướng phát triển quan trọng.

Đối với Việt Nam, trong bối cảnh bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 cho thấy doanh nghiệp (DN) cần đẩy nhanh quá trình phát triển nhà máy số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và đối với từng DN.

Mới đây, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khẳng định tầm nhìn- tiên phong nhà máy số” nhằm triển khai nhiệm vụ hỗ trợ các DN có nhà máy chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng nhà máy thông minh (smart factory).

Trong những năm gần đây, chủ đề về nhà máy thông minh trở thành xu hướng phát triển chủ đạo của ngành sản xuất thế giới, là một trong những đột phá về công nghệ số của cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều DN chưa có cơ hội được trải nghiệm, tiếp cận đến công nghệ sản xuất cũng như có được cái nhìn tổng thể về lĩnh vực này.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ về xu hướng phát triển quan trọng của lĩnh vực nhà máy thông minh đi cùng với sự chuyển dịch của kinh tế số tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hội thảo tập trung thảo luận xoay quanh các vấn đề như: Tổng quan 6 giai đoạn của hành trình ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong sản xuất; phân tích sự hội tụ giữa công nghệ vận hành (Operational Technology) và công nghệ thông tin (IT) trong sản xuất; phân tích thực trạng và những vấn đề DN thường gặp phải trong quá trình sản xuất cũng như yêu cầu tìm ra giải pháp nâng cao năng suất, tiết kiệm nguyên liệu, giảm thiểu những trục trặc và xanh hóa quy trình sản xuất.

Hội thảo là diễn đàn hữu ích giúp các cơ quan tham mưu, quản lý nhà nước, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia và cộng đồng DN cùng trao đổi, thảo luận về ứng dụng hệ thống sản xuất thông minh, những công nghệ số, những mô hình nhà máy số, nhà máy thông minh.

TRÀ MY