Chất lượng giấc ngủ kém có hại cho bệnh phổi, thậm chí hơn cả hút thuốc lá

Cập nhật, 22:48, Thứ Bảy, 20/08/2022 (GMT+7)

Một thực tế là giấc ngủ có ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Một giấc ngủ ngon từ 7 tiếng trở lên không chỉ giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng hơn mà còn có lợi ích lâu dài.

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu ĐH California, San Francisco (UCSF) cho thấy chất lượng giấc ngủ kém có thể có tác động tiêu cực đáng kể đến bệnh phổi đang tiến triển, thậm chí còn hơn cả hút thuốc.

Nghiên cứu được thực hiện trên 1.647 đối tượng, tất cả đều đã xác nhận mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Trong giai đoạn này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi “cơn bùng phát”, một triệu chứng xấu đi trong thời gian ngắn, ở những bệnh nhân mắc COPD trong 3 năm và so sánh tỷ lệ mắc bệnh của họ với dữ liệu tự báo cáo về chất lượng giấc ngủ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy ngủ không đủ giấc có thể làm tăng nguy cơ bùng phát lên đến 95% so với những người có giấc ngủ ngon. Tác giả chính- TS. Bác sĩ Aaron Baugh- cho biết: “Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có liên quan đến việc giảm các kháng thể chống nhiễm trùng và các cytokine bảo vệ”.

MINH CHÂU (nguồn: the journal SLEEP)