Ăn chế độ dinh dưỡng không tốt dễ bị trầm cảm

03:09, 22/09/2015

Ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm trái cây, rau, đậu, các loại hạt và ít thịt chế biến

[links()]

Ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm trái cây, rau, đậu, các loại hạt và ít thịt chế biến, kết hợp với việc ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh trầm cảm- theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMC Medicine.

Một nghiên cứu lớn 15.093 người cho thấy trầm cảm có thể được liên kết với thiếu hụt chất dinh dưỡng. Theo đó, các nhà khoa học nghiên cứu sâu vào chế độ ăn uống và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe thể chất của chúng ta, họ khám phá ra mối liên hệ giữa chất dinh dưỡng và sức khỏe tâm thần. Đây là lần đầu tiên một số chế độ ăn uống lành mạnh và mối liên kết của nó với nguy cơ trầm cảm đã được phân tích với nhau.

Các nhà nghiên cứu so sánh 3 chế độ ăn: chế độ ăn Địa Trung Hải (nhiều rau, trái cây, cá và ít thịt), chế độ chuyên ăn chay- ăn kiêng và chế độ ăn khác. Những người tham gia sử dụng một hệ thống tính điểm để đo lường sự tuân thủ các chế độ ăn uống được lựa chọn, chế độ ăn uống có số điểm cao hơn chỉ ra rằng những người tham gia đã được ăn một chế độ ăn lành mạnh hơn.

Các loại thức ăn như thịt và đồ ngọt (nguồn chất béo động vật: bão hòa và các axit béo) được cho là tiêu cực; trong khi các loại hạt, trái cây và rau quả (nguồn axit béo omega-3, vitamin và khoáng chất tương ứng) được xem là tích cực.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Almudena Sanchez-Villegas, Trường ĐH Las Palmas de Gran Canaria, nói: “Chúng tôi muốn hiểu những vai trò dinh dưỡng đóng trong sức khỏe tâm thần, như chúng ta tin rằng chế độ ăn uống khỏe mạnh nhất định có thể bảo vệ tâm trí chúng ta. Những chế độ ăn này tất cả được kết hợp với các lợi sức khỏe thể chất và hiện chúng tôi thấy rằng, chúng thực sự có một tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần của chúng ta”.

HẢI HUỲNH (nguồn: ScienceDaily)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh